Xây dựng Hàng không Việt Nam hiện đại, phát triển bền vững

Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng)

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

Lãnh đạo Đảng ủy Cục HKVN (trực thuộc Đảng bộ Bộ GTVT) cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Cục HKVN đã lãnh đạo triển khai quyết liệt việc thực hiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Cục HKVN và các Cảng vụ Hàng không, thiết lập được hệ thống quản lý, giám sát bảo đảm an ninh, an toàn thống nhất trong toàn Ngành theo quy định của pháp luật, phù hợp với tiêu chuẩn khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Cục HKVN thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho Bộ trưởng quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng (HKDD), vai trò là nhà chức trách Hàng không và Văn phòng của Ủy ban An ninh HKDD Quốc gia theo quy định của pháp luật. Hoạt động của các Cảng vụ hàng không đã khẳng định chắc chắn, rõ ràng vai trò, hiệu lực, hiệu quả, của cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về cải cách hành chính, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu là tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế và xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và đã chuyển hóa kịp thời các chuẩn mực quốc tế về an toàn, an ninh hàng không vào pháp luật trong nước, góp phần bảo đảm vững chắc an toàn, an ninh hàng không. Trên cơ sở đó hình thành thị trường vận tải hàng không theo cơ chế kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước; xây dựng Nhà chức trách hàng không Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nổi bật trong đó, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nền nếp, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ. Ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao.

Đảng ủy Cục HKVN đã ban hành Hướng dẫn đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và mẫu nghị quyết lãnh đạo hàng tháng của chi bộ để thực hiện thống nhất. Đảng ủy Cục HKVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt việc phát động các phong trào thi đua; xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với phương châm “4 xin - 4 luôn”. Đảng ủy Cục HKVN đã lãnh đạo Đoàn thanh niên triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên;…

Phát triển mạnh mẽ

Với phương châm “An toàn bền vững vì mục tiêu phát triển”, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã chỉ đạo quyết liệt để triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động Nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2014 - 2020; Chương trình an toàn hàng không quốc gia. Qua các đợt thanh tra an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và đánh giá của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA); FAA đã công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục HKVN. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao và trở thành một trong số ít những quốc gia đứng đầu khu vực về năng lực giám sát, quản lý an toàn hàng không.

 

Ban chấp hành Đảng bộ Cục Hàng không Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các sự kiện trọng đại của đất nước, trong đó có những sự kiện quốc tế nổi bật do Việt Nam đăng cai tổ chức. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ. Trong nhiệm kỳ không để xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người các chỉ số an toàn liên tục được cải thiện và giảm 35% (từ 0.430 năm 2015 xuống 0.278 năm 2019); nhận thức, trách nhiệm từ các cấp lãnh đạo tới công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành về “Văn hóa an toàn, an ninh hàng không ngày một nâng cao, góp phần xây dựng hình ảnh của HKVN an toàn, văn minh, lịch sự, hiện đại.

Thị trường hàng không tăng trưởng cao, liên tục với mạng đường bay phủ kín các vùng miền của đất nước và mở rộng ra khu vực, châu lục. Giai đoạn 2015 - 2019, tổng thị trường vận tải hành khách đi, đến Việt Nam đã tăng hơn 1,75 lần so với giai đoạn 2010 - 2014, đạt gần 305 triệu hành khách. Mạng đường bay đã tăng thêm gần 80 đường bay, tăng hơn 1,6 lần so với nhiệm kỳ trước, với hơn 200 đường bay quốc tế và nội địa. Quy mô đội tàu bay của các hãng HKVN phát triển nhanh, đạt 229 chiếc (2019) tăng gấp đôi so với năm 2014, đội tàu bay trẻ, hiện đại, tuổi trung bình là 05 tuổi, thấp hơn 0,9 tuổi so với giai đoạn trước. Năng lực cạnh tranh của các hãng HKVN ngày càng được tăng cường, giữ vững thị phần quốc tế. Giai đoạn 2015 - 2019, thị phần quốc tế của các hãng HKVN luôn đạt mức cao, trên 42%, tương đương với giai đoạn 5 năm trước (44%). Dịch vụ vận tải hàng không đã trở thành hình thức vận tải phổ biến, tính cạnh tranh cao, sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, chất lượng dịch vụ từng bước được nâng cao. Chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) ở mức trên 85%. Vận tải hàng không phát triển, tham gia có hiệu quả vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại, đảm bảo an ninh, quốc phòng cũng như giảm tải cho loại hình phương tiện giao thông khác.

Trong giai đoạn 2015 - 2019, ngành HKVN đã tổ chức quản lý, điều hành 4.004.329 chuyến bay, tăng 1,8 lần so với giai đoạn 2010 - 2014 (2.271.360 chuyến bay). Hoàn thiện dây chuyền cung ứng dịch vụ điều hành bay tạo điều kiện hỗ trợ rất lớn cho các hãng hàng không hoạt động điều hòa, hiệu quả, tiết kiệm kinh phí. Công tác điều hành bay dân dụng đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Công tác quản lý cảng hàng không, sân bay đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Năng lực khai thác hệ thống mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được nâng lên từ 63 triệu hành khách và 900 nghìn tấn hàng hóa năm 2015 lên 91 triệu hành khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa vào năm 2019, tăng trưởng 69% về năng lực phục vụ hành khách và 70% hàng hóa. Năm 2019, sản lượng thông qua 116,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không ngày càng được nâng cao, đa dạng các dịch vụ tiện ích tại nhà ga. Điển hình như Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 03 lần lọt top 100 sân bay lớn. nhất, đứng thứ 82/100 năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là 1 trong 5 sân bay được “chấm điểm” dịch vụ cao nhất trong quý 1/2018 theo đánh giá của SKYTRAX.

Xây dựng HKVN hiện đại, phát triển bền vững

Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; hậu quả của COVID-19 còn ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động HKDD. Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 sẽ tạo ra những đột phá trên nhiều lĩnh vực, mang lại cả thời cơ và thách thức. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định, do vậy, vai trò, vị trí của HKDD Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh ngày càng quan trọng. HKVN tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng với những thời cơ và thách thức mới.

Thị trường hàng không tăng trưởng cao, liên tục với mạng đường bay phủ kín các vùng miền của đất nước và mở rộng ra khu vực, châu lục. (Ảnh: vietnamnet)

Trên cơ sở đó, Đảng bộ Cục HKVN tập trung lãnh đạo với các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể. Nổi bật trong đó là, thị trường hàng không tăng trưởng ở mức 8 - 10% năm về hành khách và 10 - 12% về hàng hóa; xây dựng đội tàu bay trẻ, tiên tiến với trên 400 chiếc; Nâng mức độ triển khai hiệu quả (EI) công tác giám sát an toàn, an ninh đạt 80 - 90%; Đảm bảo năng lực điều hành bay từ 2,5 - 3 triệu chuyến/năm;…

Đặc biệt là nâng cao năng lực khai thác của hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc từ 91 triệu lên 180-200 triệu hành khách vào năm 2025, trong đó tập trung ưu tiên nâng cao năng lực các Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ. Năm 2025, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác với vai trò là Cảng hàng không quốc tế trung chuyển đầu tiên của Việt Nam và cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành thành viên Hội đồng ICAO.

Những nội dung, giải pháp lớn được Đảng bộ xác định là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; hoàn thiện hệ thống tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không một cách toàn diện, trong đó, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không được ưu tiên hàng đầu, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp;…

Phát triển vận tải hàng không an toàn, bền vững, hiện đại, chất lượng, hội nhập và cạnh tranh. Nâng cao năng lực của các hãng hàng không, phát triển các đường bay tầm trung, tầm xa, đặc biệt là khai thác thị trường Hoa Kỳ; nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng tỷ trọng vận tải hàng không trong tổng thể giao thông vận tải Việt Nam và giữ vững thị phần vận tải hàng không quốc tế; Duy trì năng lực giám sát an toàn mức 1 theo tiêu chuẩn của FAA.

Tham mưu chỉ đạo tổ chức lực lượng an ninh hàng không độc lập, thống nhất và chuyên nghiệp; Hoàn thành giai đoạn 3 của chương trình nâng cấp khối hệ thống hàng không (ASBU). Tiếp tục duy trì dịch vụ bảo đảm hoạt động bay Việt Nam ở tốp đầu trong khu vực về năng lực, quy mô, chất lượng. Triển khai thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch phát triển, kế hoạch đầu tư xây dựng ngành hàng không giai đoạn 2020 - 2025 phù hợp các nội dung đã được phê duyệt. Hoàn thiện cơ chế đầu tư, quản lý, khai thác các công trình tại CHK. Hoàn thành các công trình trọng điểm thuộc giai đoạn 2020 - 2025.

Tiếp tục tham gia hiệu quả các cơ chế hợp tác đa phương trong lĩnh vực hàng không; thực hiện hiệu quả các hợp tác kỹ thuật song phương, tận dụng nguồn lực, kinh nghiệm quốc tế phục vụ cho sự phát triển của HKVN. Tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại ICAO; nâng cao vị thế của HKVN trên trường quốc tế.

Tăng cường đầu tư, ứng dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào mọi mặt hoạt động, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến; sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả để HKVN tăng trưởng xanh, bền vững. Xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung phục vụ kiến trúc Chính phủ điện tử và định hướng phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025 của Cục HKVN;…/.

Phản hồi

Các tin khác