|
Vietnam Airlines là hãng hàng không hàng đầu Việt Nam. (Ảnh VNA)
|
Sau hai lần bùng phát của đại dịch COVID-19, ngành hàng không thế giới rơi vào tình trạng điêu đứng, thậm chí phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi. Theo tính toán của tổ chức hàng không quốc tế IATA hồi tháng 5 vừa qua, hàng không quốc tế mất 50% doanh thu, trị giá 190 tỷ USD, đốt cháy một nửa vốn hóa của các hãng hàng không trên thế giới. Đối với hàng không Việt Nam, IATA cũng đã dự đoán các Hãng hàng không Việt Nam mất đi 4 tỷ USD, trong đó hơn một nửa là doanh thu của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airliness.
Nhìn lại giai đoạn từ năm 2010 - 2019, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines luôn có lãi, qua mỗi năm lại một phát triển mạnh mẽ nhưng khi đại dịch COVID-19 bùng phát đã làm đảo lộn toàn bộ. Dự kiến năm 2020 mức lỗ của Tổng công ty vào khoảng 13.000 tỷ đồng, bằng con số lợi nhuận của tất cả những năm vừa qua cộng lại.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tháng 3/2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trên toàn cầu, các quốc gia, vùng lãnh thổ đều áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, Vietnam Airlines đã phải đóng toàn bộ mạng bay quốc tế. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng yêu cầu giãn cách xã hội, hầu hết các đường bay nội địa đều dừng lại. Giai đoạn nửa đầu tháng 4, mỗi ngày Vietnam Airlines chỉ thực hiện vỏn vẹn 3 chuyến bay kết nối giữa Hà Nội – Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh để duy trì hoạt động giao thương ở mức tối thiểu. Chưa bao giờ ngành hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn đến thế. Mặc dù bị tác động nặng nề, gồng mình chống chọi muôn vàn khó khăn, nhưng với sứ mệnh của một Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines vẫn tập trung mọi nguồn lực tốt nhất để đồng hành cùng Chính phủ, nhân dân cả nước trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.
Khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng lệnh hạn chế hoặc đóng cửa, không cho phép các hãng hàng không nước ngoài quá cảnh do lo ngại dịch bệnh COVID-19, các chuyến bay đưa công dân hồi hương của Vietnam Airlines càng thêm khó khăn, đắt đỏ bởi đây là những chuyến bay không thường lệ với nhiều đường bay phức tạp, trước đây chưa từng được khai thác đồng thời phải huy động nguồn lực lớn để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống dịch cao nhất.
|
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam. (Ảnh VNA)
|
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, tính đến tháng 9/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 100 chuyến bay hồi hương, đưa gần 27.500 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia thuộc 5 châu lục về nước. Trong đó, điển hình nhất là các chuyến bay vào trực tiếp tâm dịch Vũ Hán hay chuyến bay đón hơn 200 công dân từ Guinea Xích Đạo trở về an toàn. Đằng sau những chuyến bay đó không đơn giản chỉ là con số mà còn là sự chuẩn bị kỳ công của cả một hệ thống, là sự dũng cảm, xông pha của các phi hành đoàn dày dạn kinh nghiệm.
Trong bối cảnh các chuyến bay chở khách thưa thớt vì ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng trăm chuyến bay vận chuyển hàng hoá đã được Vietnam Airlines thực hiện để giúp duy trì mạch máu của nền kinh tế, góp phần đảm bảo thông thương; duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là xuất/nhập khẩu hàng hóa; cải thiện đời sống xã hội của người lao động, đảm bảo một phần nguồn cung ứng đầu vào/ra cho các khu công nghiệp và nhà máy lớn.
Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 9/2020, Vietnam Airlines đã vận chuyển được gần 55.000 tấn hàng hóa gồm thiết bị vật tư y tế, linh kiện điện tử, phụ tùng ô-tô, dệt may, giày dép, thủy hải sản… Riêng trong giai đoạn từ ngày 27/2-14/8, Hãng đã vận chuyển gần 60 tấn hàng hoá miễn cước cứu trợ gồm: khẩu trang, trang thiết bị y tế đi các nước phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Vietnam Airlines cũng kiên trì thực hiện những quy trình nghiêm ngặt xuyên suốt hành trình bay ngay khi dịch bệnh xuất hiện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe khách hàng. Dù khó khăn, Hãng vẫn liên tục đầu tư nhân công và vật chất để ứng dụng các công nghệ hiện đại, các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn tai nghe bằng tia cực tím, phục vụ khăn lau tay kháng khuẩn, thảm tẩm dung dịch khử khuẩn ở cửa lên máy bay...
Để vượt qua hai cuộc chiến COVID-19 và kiến tạo tương lai cho Vietnam Airlines, trước hết phải kể đến nỗ lực hết mình trong khó khăn, tinh thần sẵn sàng đương đầu với nguy hiểm, thậm chí là hi sinh quyền lợi bản thân của mỗi cán bộ nhân viên vì mục tiêu chung.
Khi doanh thu trong một vài thời điểm gần như bằng không, 80% người lao động phải ngưng, nghỉ việc, thu nhập giảm sút, CBNV của Vietnam Airlines vẫn kiên trì, bền bỉ lao động và nỗ lực không ngừng. Sự đồng lòng, vững tâm và tinh thần không bao giờ khuất phục của mỗi CBNV không chỉ là pháo đài chống dịch vững chắc mà hơn hết, là “vắc xin toàn năng” để những cánh bay Vietnam Airlines vững vàng vượt qua mọi bão giông, thách thức và tiếp tục đi về tương lai.
Trong giai đoạn dịch còn diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines đã nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản phục hồi sau dịch, thực hiện tốt nhiệm vụ kép Chính phủ giao phó là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Ngay khi dịch bệnh COVID-19 lần đầu được kiểm soát, Vietnam Airlines đã nhanh chóng phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam kích cầu du lịch nội địa, đón đầu nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh việc phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa, Vietnam Airlines còn mở thêm 22 đường bay mới kết nối các địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng, giới thiệu nhiều sản phẩm mới như “Vé rẻ cả gói” (Flight Pass), VNA Xpress – đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cùng hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Vietnam Airlines cũng đã thiết lập cơ chế đội chuyên trách với từng khu vực thị trường để bám sát và điều chỉnh kịch bản, triển khai kịp thời, nắm lấy cơ hội. Không chỉ vậy, Hãng còn chuẩn bị mọi nguồn lực để sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận các nỗ lực, cố gắng của Vietnam Airlines trong thời gian qua, đồng thời khẳng định “cơn bão” COVID-19 đã trở thành động lực mạnh mẽ để mỗi thành viên Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực “vượt qua thử thách, đón bắt thời cơ”, tiếp tục là đầu tàu trong lĩnh vực vận tải hàng không của Việt Nam.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, đến nay, sau khi tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2020 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025, với phương châm "Đoàn kết – Sáng tạo – Bản lĩnh – Hành động", Hãng hàng không Quốc gia sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tư duy sáng tạo và quản trị doanh nghiệp tiên tiến, tăng sức cạnh tranh để những cánh bay mang biểu tượng Bông Sen Vàng vững bước vươn cao.
Mạnh Hùng