Công an tỉnh Sơn La với nhiệm vụ chuẩn bị, bảo đảm bầu cử

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, nhất là giao thông đi lại hạn chế, song những ngày qua, lực lượng Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm cho bầu cử. Chủ động, sâu sát; thường xuyên quản lý nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng; kịp thời phát hiện những di biến động về nhân khẩu để rà soát, phát hiện những đối tượng vi phạm… Đó là cách để Công an huyện Quỳnh Nhai nắm chắc địa bàn, chủ động phòng ngừa, không để phát sinh điểm nóng ngay từ cơ sở. Công an huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 87 điểm bỏ phiếu và an ninh trật tự trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại cơ sở; tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; quản lý cư trú. Qua đó, hướng đến mục tiêu góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vào ngày 23/5 sắp tới.

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an huyện Sốp Cộp. (Ảnh: Trung Hiếu).

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an huyện Sốp Cộp. (Ảnh: Trung Hiếu).

Không chỉ tại huyện Quỳnh Nhai, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Sơn La đã tăng cường chỉ đạo, tập trung cao độ thực hiện các phương án, kế hoạch; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tấn công, truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Giữ vững an ninh chính trị, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội; phấn đấu bảo đảm an ninh, an toàn trước, trong và sau cuộc bầu cử. Kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng lợi dụng internet để gửi đơn thư nặc danh, tuyên truyền kích động chống phá cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong các mặt công tác; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định; đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng.

Tại các cơ quan, đơn vị thuộc Công an tỉnh Sơn La, công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Qua tuyên truyền, đã giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện quyền bầu cử cũng như tham gia thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm an ninh, an toàn bầu cử tại các khu vực được giao. Song song với đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu giúp Ủy ban bầu cử các cấp về vị trí niêm yết danh sách người ứng cử và cử tri tại những nơi có hệ thống camera an ninh (của hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp…) quan sát 24/24h và có khả năng lưu trữ dữ liệu, trích xuất khi có yêu cầu. Trường hợp các khu vực không có camera an ninh, vị trí niêm yết danh sách phải có phương án quản lý, bảo vệ để kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin về các hành vi phá hoại danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên. Đồng thời, các lực lượng tiếp tục đấu tranh với các loại tội phạm khác, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử.

Đoàn công tác của Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử tại xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã. (Ảnh: Trung Hiếu).

Đoàn công tác của Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử tại xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã. (Ảnh: Trung Hiếu).

Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La nhấn mạnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chủ động dự kiến các tình huống và phương án xử lý nhằm bảo đảm tốt công tác an ninh bầu cử. Đồng thời, lực lượng công an cũng thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương để lựa chọn các khu vực niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử bảo đảm an toàn, hợp lý.

Được biết, toàn tỉnh Sơn La dự kiến sẽ có gần 820 nghìn lượt cử tri tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Do vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho dịp bầu cử, trước mắt là an ninh tại các điểm niêm yết danh sách ứng cử viên và cử tri luôn được lực lượng Công an tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm. Đến nay, qua nắm địa bàn, cơ bản cử tri các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đều rất phấn khởi, háo hức chờ đợi đến ngày bầu cử để được thực hiện quyền công dân; mọi người đều tự giác chấp hành nghiêm pháp luật. Lực lượng Công an các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên tăng cường nắm tình hình địa bàn nhằm triển khai đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự để cuộc bầu cử thành công, an toàn tuyệt đối các điểm bầu cử.

Với sự nỗ lực, cố gắng cao của tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an trong công tác chuẩn bị và bảo vệ an ninh, cùng tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và mỗi cử tri, tin rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được tiến hành đúng pháp luật, an toàn và đạt kết quả cao./.

Phản hồi

Các tin khác