Đa dạng các hình thức tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Bảo Lộc đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng vùng đồng bào dân tộc để bà con hiểu vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử (Ảnh: Huỳnh Sang)

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Bảo Lộc đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng vùng đồng bào dân tộc để bà con hiểu vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử (Ảnh: Huỳnh Sang)

 TP Bảo Lộc có 90 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn; TP có 90 Tổ bầu cử tương ứng với từng khu vực và số thành viên tham gia Tổ bầu cử là 1.496 người. Trong đó số lượng đơn vị bầu cử TP Bảo Lộc là 11/11 đơn vị hành chính cấp xã, mỗi phường; đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã ấn định là 88 đơn vị, tổng số đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021- 2026 được bầu là 270 người.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đến nay việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn TP Bảo Lộc đã được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật về bầu cử. UBND, Ủy ban bầu cử TP Bảo Lộc đã thông tin và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử của Trung ương, của tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong từng giai đoạn của công tác chuẩn bị bầu cử. UBND, Ủy ban bầu cử TP luôn chủ động, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND cấp xã, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương để thống nhất trong quá trình thực hiện.

Thành ủy Bảo Lộc đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử. Thông qua các hoạt động tuyên truyền giúp các tầng lớp Nhân dân, nhất là cử tri từ TP đến cơ sở hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cử tri, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công cuộc bầu cử, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đến nay, UBND các xã, phường đã tiến hành rà soát, lập danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 theo quy định. Sau ngày niêm yết cử tri, Ủy ban Bầu cử TP Bảo Lộc đã có văn bản chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên theo dõi, rà soát cập nhật danh sách cử tri để phản ánh đúng thực tế số lượng cử tri tại địa phương thực hiện quyền bầu cử theo luật định.

Căn cứ danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TP Bảo Lộc, TP đã ban hành Nghị quyết công bố danh sách 57 người chính thức ứng cử đại biểu HĐND TP Bảo Lộc khóa VI, nhiệm kỳ 2021- 2026 tại 11 đơn vị bầu cử để bầu 34 đại biểu HĐND TP Bảo Lộc. Công bố danh sách 450 người chính thức ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021- 2026 tại 88 đơn vị bầu cử/11 xã, phường.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Hữu Bảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Để người dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử và nâng cao nhận thức trách nhiệm tham gia bầu cử, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, Ban Tuyên giáo và các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, đúng định hướng chính trị, có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; đảm bảo an toàn, tiết kiệm và công tác phòng chống dịch bệnh.

Thành ủy Bảo Lộc đã đẩy mạnh triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã rà soát hệ thống pano tuyên truyền cổ động trực quan, chỉnh trang nhà văn hóa cấp xã trên địa bàn. Chỉ đạo việc thông tin về hoạt động bầu cử trên địa bàn TP; các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đến nay các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã đã tiến hành làm mới, bọc mới 720 pano các loại để tuyên truyền, cổ động trực quan về bầu cử; thực hiện treo 163 băng rôn, 390 phướn và 5.100 cờ Tổ quốc, cờ Đảng; phát 1.400 tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho 11 xã, phường.

TP Bảo Lộc trang hoàng cờ hoa rực rỡ sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

TP Bảo Lộc trang hoàng cờ hoa rực rỡ sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật TP Bảo Lộc đã biên soạn 15.000 tờ gấp với các nội dung cơ bản về Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử… tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về bầu cử cho các đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tổ chức tuyên truyền đến hội viên về cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, Công an TP phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự TP trong chỉ đạo lực lượng tập trung nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở để chủ động đấu tranh vô hiệu hóa mọi âm mưu, ý đồ, hoạt động chống phá cuộc bầu cử của các loại đối tượng, nhất là âm mưu, hoạt động hậu thuẫn, kích động, tung tin xuyên tạc các ứng cử viên, tài liệu, phản động… Tiếp tục đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm, trọng tâm là các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, các tệ nạn xã hội; tăng cường tuần tra vũ trang, kiểm soát chốt điểm các địa bàn trọng yếu trên địa bàn TP… Từ khi triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đến thời điểm này tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TP luôn được giữ vững, không phát sinh sự việc nổi cộm, nhạy cảm liên quan đến cuộc bầu cử.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp UBND TP Bảo Lộc đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo y tế phục vụ bầu cử trên địa bàn. Trong những ngày này, TP Bảo Lộc luôn chủ động, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát tốt các yếu tố, nguy cơ, không để dịch xâm nhập lây lan trong cộng đồng trong thời gian chuẩn bị công tác bầu cử. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức phụ trách bầu cử từ TP đến cơ sở luôn thực hiện triệt để các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các hội nghị; thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế…

Chỉ còn một khoảng thời gian rất ngắn nữa sẽ diễn ra ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, TP Bảo Lộc chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động bầu cử để các tầng lớp nhân dân thành phố gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đi bầu cử đúng, đủ, sớm để đạt kết quả cao. Hướng dẫn các địa phương tổ chức để người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND; tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử theo kế hoạch đề ra; kịp thời xem xét, xác minh và giải quyết tốt các phản ánh khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử…./.

Phản hồi

Các tin khác