Vân Hồ (Sơn La) tập trung tuyên truyền cho ngày hội toàn dân
Cử tri xã Chiềng Xuân tìm hiểu thông tin người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh: MH).

Cử tri xã Chiềng Xuân tìm hiểu thông tin người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh: MH).

Để cuộc bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra thành công, Ủy ban bầu cử huyện Vân Hồ đã chú trọng công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử. Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử huyện đã giao Tiểu ban tuyên truyền về bầu cử xây dựng kế hoạch sát với thực tế ở địa phương, kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân về ngày hội bầu cử. Theo đó, trên cơ sở đặc điểm của địa bàn miền núi, huyện Vân Hồ xác định công tác tuyên truyền cần tập trung vào những hình thức tuyên truyền cơ bản gồm: Tuyên truyền qua hệ thống pano; hệ thống băng rôn khẩu hiệu; tuyên truyền trên sóng phát thanh, trang thông tin điện tử huyện,; tuyên truyền qua các chương trình văn nghệ lưu động....

Phát huy vai trò nòng cốt, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Vân Hồ đã triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; trong đó đặc biệt chú trọng hình thức tuyên truyền thông qua chương trình văn nghệ. Trung tâm đã xây dựng các chương trình văn nghệ lưu động để biểu diễn trước và sau ngày hội bầu cử. Trước thời điểm bầu cử, Trung tâm đã triển khai đợt tuyên truyền tập trung hướng tới ngày bầu cử với nhiều tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước đang trên đà đổi mới. Bên cạnh đó có những tiết mục song ca song ngữ phổ thông - Thái vừa lôi cuốn người xem, vừa tạo sự gần gũi với đại đa số khán giả là đồng bào dân tộc. Những kiến thức liên quan đến bầu cử còn được khéo léo lồng ghép trong các tiểu phẩm, kịch ngắn qua đó truyền tải những thông tin tuyên truyền, giúp bà con nhân dân hiểu hơn về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Anh Mùa A Thu ở xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ cho biết: Tôi thích các tiểu phẩm tuyên truyền vì có những tình tiết rất gần với đời sống của bà con; qua đó, mọi người cũng hiểu hơn về ý nghĩa, trách nhiệm của cử tri khi tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Lãnh đạo huyện Vân Hồ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Liên Hòa. (Ảnh: MH).

Lãnh đạo huyện Vân Hồ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Liên Hòa. (Ảnh: MH).

Cùng với các hình thức nói trên, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các phòng, ban, đoàn thể trên địa bàn huyện Vân Hồ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã được thực hiện có hiệu quả, như: Tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên loa truyền thanh của các xã, thị trấn với trên 280 buổi, thời lượng từ 7 đến 10 phút/buổi; căng treo hàng trăm băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền tại các nhà văn hóa bản, các tuyến đường chính... Đặc biệt, bám sát đặc điểm tâm lý nhận thức của người dân, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên...đã tăng cường thực hiện hình thức tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn, bản. Qua đó, tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử, trong đó tập trung tuyên truyền vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu... tới cử tri tất cả các xã.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Toàn- Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Vân Hồ, toàn huyện có 123 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, Vân Hồ đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri nơi bỏ phiếu, với trên 41.000 cử tri; 100% cử tri hiện đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử; triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử.

Có thể thấy, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện miền núi Vân Hồ (Sơn La) nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới; nắm được nội dung chủ yếu các văn bản của Đảng, Nhà nước về tổ chức cuộc bầu cử. Từ đó, chủ động tham gia bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, thông qua tuyên truyền đã tạo không khí thi đua lao động sản xuất sôi động hơn; đồng bào các dân tộc trong huyện ra sức quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng Ngày hội lớn. Tin tưởng rằng, hơn 4 vạn cử tri Vân Hồ sẽ phát huy tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, lựa chọn những ứng cử viên tiêu biểu, đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc toàn huyện./.

Phản hồi

Các tin khác