Bầu cử trên địa bàn tỉnh Bến Tre thành công tốt đẹp
Đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh  Bến Tre Phan Văn Mãi.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi.

PV: Thưa đồng chí, với vai trò là Chủ tịch UBBC tỉnh, xin đồng chí đánh giá không khí của ngày hội toàn dân; về công tác tổ chức, dư luận nhân dân trong tỉnh và kết quả bước đầu của cuộc bầu cử lần này?

 Đồng chí Phan Văn Mãi: Sáng ngày 23/5/2021, toàn bộ 1.286 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm trang trọng, nghiêm túc, phù hợp yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19. Lãnh đạo các cấp đương chức và nghỉ hưu trên địa bàn đều tham dự khai mạc và bỏ phiếu ở các tổ bầu cử theo danh sách cử tri được niêm yết. Các tổ bầu cử có mời đại diện cử tri là người cao tuổi, người có uy tín cùng tham dự khai mạc.

 Một số tổ bầu cử căn cứ tình hình, điều kiện thực tế tiến hành khai mạc và bỏ phiếu từ 5 giờ để cử tri thuận tiện trong việc sắp xếp thời gian đi bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của cử tri, góp phần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tích cực đưa tin về lễ khai mạc ở các huyện và TP. Bến Tre.

 Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Trên các tuyến đường trung tâm, ấp, khu phố, khu dân cư, địa điểm công cộng các huyện, thành phố đều treo cờ rực rỡ, treo băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp- phích,… chào mừng ngày bầu cử. Đài truyền thanh huyện, xã, xe truyền thanh lưu động, loa phát thanh lưu động liên tục phát các bài hát cổ động, tuyên truyền về bầu cử, nhắc nhở cử tri đi bầu cử,... tạo không khí nhộn nhịp trong ngày bầu cử.

 Dư luận trong nhân dân đều tốt, cử tri vui mừng, tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử và tích cực tham gia đi bầu cử, trực tiếp thực hiện quyền bầu cử, có rất ít trường hợp nhờ gạch hộ.

 Đến 19 giờ 30, ngày 23/5/2021, các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh kết thúc bỏ phiếu. Toàn tỉnh có 1.024.718 cử tri đi bầu cử, tỷ lệ 99,97%. Trong đó, cử tri bầu ĐBQH, HĐND tỉnh: 1.024.718 cử tri, tỷ lệ 99,97%. Cử tri bầu đại biểu HĐND huyện: 1.024.173 cử tri, tỷ lệ 99,95%. Cử tri bầu đại biểu HĐND xã: 1.019.989 cử tri, tỷ lệ 99,97%.

 PV: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình diễn ra bầu cử như thế nào, thưa đồng chí?

 Đồng chí Phan Văn Mãi: Nhìn chung, tình hình giao thông, thông tin liên lạc thông suốt, cơ sở vật chất được đảm bảo, phục vụ tốt cho công tác bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng triển khai thực hiện tốt. Ngành công an, quân sự, biên phòng đã chủ động phối hợp, triển khai kế hoạch bảo vệ chặt chẽ ở các tổ bầu cử, các địa bàn trọng yếu, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 Theo hướng dẫn của ngành y tế, các tổ bầu cử phân bổ thời gian đi bỏ phiếu trong ngày cho cử tri trong tổ để hạn chế tập trung đông người. Địa điểm bỏ phiếu đều được phun khử khuẩn, có tổ y tế trực đo thân nhiệt, sát khuẩn. Cử tri đi bầu đeo khẩu trang, xếp hàng, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau, di chuyển theo hướng một chiều, đảm bảo y tế cho công tác bầu cử. Nhìn chung, tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình bầu cử tại các địa phương trong tỉnh được thực hiện nghiêm túc.

 Một số tổ bầu cử đã mang thùng phiếu phụ đến địa điểm cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà để cử tri bỏ phiếu theo quy định. Cụ thể, cách ly tập trung: 25/25 cử tri đã bỏ phiếu; cách ly tại nhà: 162/162/171 người bị cách ly đã bỏ phiếu (có 9 trường hợp chưa đủ tuổi đi bỏ phiếu).

 Việc bỏ phiếu đối với các trường hợp cách ly tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và Sở Y tế tỉnh Bến Tre. Nhìn chung, công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tổ chức bầu cử được thực hiện khá nghiêm túc, đúng quy định và đạt kết quả tốt, không có phát sinh tình huống phức tạp liên quan đến dịch bệnh trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Đơn vị bầu cử số 5, ấp Thạnh Hưng B, xã Thạnh Hải lúc 20 giờ 20 ngày 23-5-2021.

Đơn vị bầu cử số 5, ấp Thạnh Hưng B, xã Thạnh Hải lúc 20 giờ 20 ngày 23/5/2021.

PV: Thưa đồng chí, những công việc trọng tâm nào theo cần tập trung thực hiện ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc?

 Đồng chí Phan Văn Mãi: Sau bầu cử, hiện tại các tổ bầu cử, các cơ quan bầu cử đang khẩn trương hoàn tất các hồ sơ thủ tục theo quy định để kịp thời báo cáo về các cơ quan có thẩm quyền công nhận kết quả bầu cử. Sau khi có kết quả chính thức, tỉnh sẽ khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tiến hành phiên họp đầu tiên của HĐND các cấp. Qua đây, sẽ tổng kết công tác bầu cử, triển khai các công việc trong nhiệm kỳ mới. Sáng nay, tỉnh có đánh giá sơ bộ kết quả và phân công nhiệm vụ để chuẩn bị cho việc tổng kết cũng như tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên của nhiệm kỳ mới trong thời gian sắp tới, với tinh thần thật khẩn trương.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phản hồi

Các tin khác