Cuộc bầu cử diễn ra theo kế hoạch, chưa phát sinh tình huống cần phải giải quyết

Từ Tòa nhà Quốc hội, lúc 9h55 phút, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Khắc Định cho biết: Hội đồng bầu cử Quốc gia thường xuyên cập nhật thông tin từ các tỉnh, thành để nắm thông tin, giải quyết vướng mắc từ các địa phương.

"Đến giờ phút này, tại 63 tỉnh thành báo cáo về thì tình hình tổ chức diễn ra theo đúng kế hoạch, mọi công việc được tổ chức chu đáo thuận tiện, đến giờ phút này chưa có tình huống phát sinh nào cần phải giải quyết" - ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Tính đến 7 giờ sáng hôm nay, trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đồng loạt tiến hành Lễ khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, đảm bảo gọn nhẹ để phòng, chống dịch COVID-19 và được cử tri đồng tình hưởng ứng tham dự. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc.

 Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Khắc Định (Ảnh: KT)

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết diễn ra thuận lợi, giao thông đi lại cơ bản thuận lợi, thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử; tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội chưa có vấn đề bất thường xảy ra. Không khí tại các khu vực bỏ phiếu rất phấn khởi.

Theo báo cáo sơ bộ của một số địa phương cho thấy, đã có một số Tổ bầu cử số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100% trong danh sách, có nhiều địa phương có số tỷ lệ cử tri đi bầu cao như:  23 Tổ bầu cử của tỉnh Trà Vinh có 100% cử tri đi bầu, trong đó có 1 Tổ hoàn thành sớm nhất vào lúc 6 giờ 50 phút (tổ trong lực lượng công an);  1 khu vực bỏ phiếu của tỉnh Vĩnh Phúc; 2 Tổ bầu cử ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Đối với các khu vực giãn cách, phong tỏa do dịch COVID-19, ông Nguyễn Khắc Định cho biết tình hình bầu cử cũng diễn ra tốt. Bởi Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành gần 10 văn bản để hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử, thực hiện quyền bỏ phiếu của người đang thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các địa bàn dân cư thực hiện cách ly xã hội hoặc bị phong tỏa do dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đều chủ động xây dựng từng phương án, kịch bản tổ chức bầu cử phù hợp nhất với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương mình.

Đồng thời, các địa phương đều đã tổ chức tập huấn cho các tổ chức phụ trách bầu cử bằng nhiều hình thức (trực tuyến, trực tiếp, làm clip, phát thanh, truyền hình); nhiều địa phương, nhất là địa bàn có nguy cơ cao, đều đã tổ chức diễn tập theo từng phương án để rút kinh nghiệm. Có địa phương, như Bắc Ninh, còn tổ chức bầu cử sớm tại nhiều khu vực bỏ phiếu vào ngày 22/5/2021 và theo báo cáo của Bắc Ninh, việc bỏ phiếu được diễn ra nghiêm trang, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đúng quy định của pháp luật.

"Đến thời điểm này, báo cáo của các địa phương cho biết, công tác bầu cử tại các cơ sở cách ly tập trung, địa bàn dân cư đang thực hiện cách ly xã hội hoặc bị phong tỏa đều diễn ra tốt" - Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định./.

 

Phản hồi

Các tin khác