Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

*Tại tỉnh miền núi Lai Châu, nếu như  Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh… thường xuyên cập nhật, phản ánh các thông tin, hoạt động liên quan đến công tác bầu cử, thì các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… lại lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt thường kỳ. Cán bộ, chiến sỹ ở các Đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đồng bào các dân tộc thiểu số về vai trò, ý nghĩa cũng như trách nhiệm của công dân đối với cuộc bầu cử. Chủ động đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu chống phá chế độ, hoạt động chống phá bầu cử, cản trở sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tuyến đường Trần Hưng Đạo (thành phố Lai Châu) rợp màu cờ đỏ hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016. Nguồn ảnh: Báo Lai Châu

Đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố tuyên truyền 106 băng rôn, 2 cụm pano, 950 cờ tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh; 18 lượt xe thông tin lưu động, lồng ghép tuyên truyền 14 đợt đưa thông tin về cơ sở. Triển khai trưng bày 6.812 bản sách, 803 ảnh tư liệu, 762 hiện vật tại Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, thư viện các huyện, thành phố; sáng tác 10 mẫu tranh cổ động, các phương án trang trí tại các trục đường chính trên địa bàn thành phố; xây dựng kịch bản chương trình nghệ thuật chào mừng và chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

*Tại các xã vùng biển tỉnh Nghệ An, do ngư dân vùng biển mỗi chuyến ra khơi sẽ kéo dài nhiều ngày, thậm chí cả tháng nên địa phương phải có biện pháp tuyên truyền kịp thời, phù hợp để nhân dân có thể tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

Những ngày này, chính quyền các xã tranh thủ mùa biển vắng để tới tận các khu neo đậu, trên tàu thuyền để tuyên truyền giúp cử tri nghề biển hiểu rõ về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp sắp tới.

Ông Hoàng Minh Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thuỷ cho biết, Phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò có hơn 2.000 hộ dân với khoảng 9.700 nhân khẩu, trong đó có hơn 700 ngư dân thường xuyên đi biển dài ngày. Ủy ban Bầu cử và chính quyền địa phương sở tại đã tổ chức quán triệt, tiến hành ký cam kết với Hiệp hội nghề cá và các chủ tàu để họ lên kế hoạch đánh bắt hợp lý, phấn đấu ngày bầu cử sẽ có mặt thực hiện nghĩa vụ của cử tri.

Kể từ giữa tháng 3, mỗi chuyến đi biển trở về, các ngư phủ trong xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu Nghệ An lại tụ họp cùng nhau để nghe thông tin về  bầu cử, quyền và trách nhiệm cử tri trong việc bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Dịp này, sáng nào cũng vậy, Đài truyền thanh xã cũng dành phần lớn thời lượng cho những nội dung hỏi đáp liên quan đến Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Ngư dân vắng nhà đi đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Từ kinh nghiệm qua các kỳ bầu cử trước và sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác chuẩn bị bầu cử ở vùng biển được tiến hành khẩn trương, đảm bảo dân chủ, đúng tiến độ thời gian và quy định.

*Tại huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), công tác tuyên truyền cũng được địa phương triển khai đa dạng với nhiều hoạt động, như: xây dựng các chương trình phát thanh bằng tiếng phổ thông và tiếng Cor để phát qua hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt ở các xã, nhằm truyền tải các nội dung về cuộc bầu cử được nhanh chóng. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, hình ảnh trực quan, khẩu hiệu, trên  xe thông tin lưu động, tổ chức chiếu phim tại các xã, thị trấn... Nội dung tuyên truyền chủ yếu về ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ công dân, tiêu chuẩn lựa chọn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp...

Với nhiệm vụ được giao, Sở Văn hóa – Thông tin và Du lịch đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng Văn hóa – Thông tin triển khai thực hiện. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh sẽ tổ chức triển lãm khoảng 30 tranh cổ động khổ lớn tuyên truyền về bầu cử tại khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi). Bên cạnh đó, ngành văn hóa sẽ tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng để đẩy mạnh tuyên truyền cuộc bầu cử vào tháng 4 tới tại TX.Đức Phổ và huyện Sơn Hà. Các địa phương tham gia sẽ tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc của từng địa phương. Sở Văn hóa – Thông tin và Du lịch sẽ chọn các tiết mục đặc sắc nhất để công diễn lồng ghép với công tác tuyên truyền bầu cử.

*Tại Đồng Nai, từ tháng 2 vừa qua, Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh đã thực hiện bộ ma két tuyên truyền gửi cho các đơn vị cơ sở, treo dán các bandroll, banner, áp phích tuyên truyền cổ động trực quan khắp các trục đường chính. Cùng với đó, đội chiếu phim và đội tuyên truyền lưu động tỉnh mỗi tuần 6 ngày đều đến từng huyện, TP, đặc biệt là các địa phương vùng sâu, vùng xa để biểu diễn chương trình tuyên truyền lưu động với chủ đề “lá phiếu niềm tin”, gồm 7 ca khúc, 1 tiểu phẩm liên quan đến hoạt động bầu cử để gửi đến nhân dân.

Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, bên cạnh nhiệm vụ của ngành văn hóa, các đơn vị trong khối dân vận tùy vào tình hình thực tế tại địa phương cũng đã có những mô hình, cách làm để đưa những thông tin về kì bầu cử đến với nhân dân. Như tại thư viện Đồng Nai đã trưng bày tủ sách chủ đề: Tìm hiểu về Quốc hội và HĐND các cấp bên cạnh tủ sách về Bác Hồ; tủ sách về văn hóa, lịch sử Đồng Nai trước sảnh chính của thư viện.

Bên cạnh các hoạt động trên, bảo tàng tỉnh Đồng Nai cũng xây dựng kế hoạch tổ chức triển lãm chuyên đề bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp - ngày hội của toàn dân. Tại 11 huyện, thành phố ngoài cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động còn tổ chức nhiều hội thi, hội diễn chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp như: Hội thi Giọng hát trẻ huyện Tân Phú năm 2021; hội thi Giọng hát hay huyện Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh….

*Tại Bình Dương, công tác tuyên truyền sẽ được triển khai bài bản, với hình thức đa dạng, kết hợp giữa tuyên truyền trực quan, tuyên truyền bằng xe lưu động, với tuyên truyền qua các hội nghị và sinh hoạt định kỳ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tận dụng kênh truyền truyền thông số để làm lan tỏa hơn những thông tin về cuộc bầu cử lần này. Hình tức tuyên truyền về cuộc bầu cử theo hướng phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện địa phương; tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử./.

 

 

Phản hồi

Các tin khác