Thanh Hóa bước vào đợt cao điểm tuyên truyền phục vụ bầu cử

Vào cuộc tích cực, đồng bộ...

Pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn. (Ảnh: VL).

Pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn. (Ảnh: HC).

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng các cấp ở Thanh Hóa đã thường xuyên thực hiện đồng bộ các nội dung công tác chuẩn bị bầu cử. Đến nay, tiến độ của công tác chuẩn bị cơ bản đảm bảo đúng yêu cầu đề ra. Cụ thể, ngay sau khi được thành lập, Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp đều khẩn trương triển khai các kế hoạch theo từng giai đoạn, thời gian cụ thể. Trên cơ sở sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, đến thời điểm này, các bước của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được thực hiện khá tốt. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập 3.982 khu vực bỏ phiếu theo quy định, mỗi tổ có từ 11 - 21 thành viên. Đồng thời, các địa phương cũng chủ động thực hiện rà soát kỹ càng và lập, niêm yết danh sách cử tri ở các khu vực bỏ phiếu.

Đặc biệt, quán triệt và thực hiện tốt các quy định liên quan đến bầu cử, nhất là quy định về tiêu chuẩn, cơ cấu của các ứng cử viên, nên sau 2 vòng hiệp thương, quá đánh giá số lượng và tỷ lệ cơ cấu đều đạt theo quy định. Điển hình như tỷ lệ cơ cấu nữ, trẻ, tái cử... ở các cấp từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, đều đảm bảo cho hiệp thương vòng tiếp theo. Việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri cơ quan, tổ chức, đơn vị và nơi cư trú đều đã được triển khai, tổ chức đúng luật, đảm bảo tiến độ. Đa số cử tri đều có nhận xét tốt, tín nhiệm khá cao đối với những người ứng cử. Đây là những tiền đề thuận lợi góp phần bảo đảm cho thành công của cuộc bầu cử.

Cùng với đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã luôn được bảo đảm, dư luận đồng thuận, xã hội ổn định. Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Đến nay Thanh Hóa chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Song song với chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tích cực xây dựng, bổ sung các phương án nhằm sẵn sàng xử lý kịp thời những tình huống phát sinh khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến bầu cử.

Đợt cao điểm tuyên truyền phục vụ bầu cử

Công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử tại tỉnh Thanh Hóa được đẩy mạnh. (Ảnh: HC).

Công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử tại tỉnh Thanh Hóa được đẩy mạnh. (Ảnh: HC).

Dự kiến, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. Do đó, tháng 4 được xác định là giai đoạn cao điểm bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Để đảm bảo thực hiện công tác bầu cử đúng tiến độ, thời gian quy định, cùng với công tác chuẩn bị, UBBC tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBBC các cấp tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. Theo đó, các cơ quan truyền thông trong tỉnh như Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh Thanh Hóa, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa... sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, đưa nhiều tin, bài phản ánh về hoạt động bầu cử, các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử. Kịp thời cập nhật, đăng tải chương trình hành động của các ứng cử viên...

Theo đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thanh Hóa, cùng với tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương, các ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trực quan để giúp người dân hiểu, ý thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Cụ thể như tuyên truyền qua loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động thông qua các xe tuyên truyền trên đường phố, ngõ xóm, vùng sâu, vùng xa...Các ban, ngành, hội, đoàn thể cần có tích cực tổ chức các hội nghị lồng ghép tuyên truyền về bầu cử trong sinh hoạt hội, đoàn thể, tuyên truyền đến tận hộ dân. Nội dung tập trung vào các quy định, những điểm mới trong chuẩn bị và tiến hành bầu cử; trách nhiệm của cử tri trong tham gia bầu cử. Hình thức, phương pháp tuyên truyền phải phù hợp cho từng đối tượng để đạt được mục tiêu số cử tri tham gia bầu cử với tỷ lệ cao nhất.

Triển khai mọi mặt công tác chuẩn bị, trong đó có công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Cách làm phù hợp cùng những kết quả bước đầu đạt được sẽ là cơ sở quan trọng góp phần đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thật sự trở thành ngày hội của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Phản hồi

Các tin khác