Gia Lai: Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử
Các đại biểu tham gia tập huấn. (Ảnh: Mỹ Đức)

Các đại biểu tham gia tập huấn. (Ảnh: Mỹ Đức)

Tại buổi tập huấn, cán bộ, công chức trực tiếp liên quan đến công tác bầu cử của các huyện, thị xã được hướng dẫn các nghiệp vụ về công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Các nghiệp vụ gồm: việc thành lập, cơ cấu, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; bố trí điểm bỏ phiếu; hòm phiếu; nhận tài liệu liên quan đến công tác bầu cử của tổ bầu cử; các công việc thực hiện trước ngày bầu cử của tổ bầu cử; các công việc thực hiện trong ngày bầu cử của tổ bầu cử; kiểm kê, kiểm tra và phân loại phiếu bầu; kiểm đếm số phiếu bầu cho từng người ứng cử; niêm phong và quản lý phiếu bầu sau khi kiểm phiếu; chế độ thông tin, báo cáo; các tình huống có thể phát sinh trước, trong và sau ngày bầu cử.

Cũng tại buổi tập huấn, đại diện Sở Nội vụ đã trực tiếp giải đáp một số thắc mắc của các địa phương về triển khai các nội dung công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện tại, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các công việc của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng quy trình và tiến độ. Từ cấp tỉnh đến cấp xã đều đã thành lập Ủy ban bầu cử.

Trước đó, ngày 16/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, 100% đại biểu dự hội nghị thống nhất lập danh sách sơ bộ 13 người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 139 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo kế hoạch, từ ngày 21/3 đến ngày 13/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp để tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo ghi nhận ở một số địa phương, tại hội nghị, sau khi nghe thông qua danh sách, lý lịch trích ngang của các ứng cử viên, đông đảo cử tri đã sôi nổi, thẳng thắn tham gia đóng góp ý kiến. Qua đó, thống nhất, đánh giá cao về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, uy tín và cũng đặt nhiều kỳ vọng đối với những người đã được giới thiệu ứng cử./.

Phản hồi

Các tin khác