Đà Nẵng: “Ngày hội toàn dân” đã sẵn sàng

Theo Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng Lê Minh Trung, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 tới đây trên địa bàn TP đã được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm đúng quy định của Luật định gắn với an toàn trong phòng, chống dịch.

Đến nay, tại hầu khắp các điển bầu cử đã được địa phương trang trí cờ hoa rực rỡ.

Đến nay, tại hầu khắp các điển bầu cử đã được địa phương trang trí cờ hoa rực rỡ.

Theo đó, Thường trực Thành ủy, UBND TP, Ủy ban bầu cử TP và các sở, ngành, địa phương trên địa bàn đã nhanh chóng cụ thể hóa, triển khai các bước chuẩn bị được Trung ương, địa phương đặt ra.

Đặc biệt, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, Thường trực HĐND và Ủy ban Bầu cử TP đã xây dựng 4 phương án bầu cử trong điều kiện dịch bệnh; cụ thể gồm: Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã xác định mắc COVID-19); tổ chức bầu cử trong Khu dân cư cách ly, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với những tình huống tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly, phong tỏa, tổ bầu cử sẽ sử dụng hòm phiếu phụ, tổ chức điểm bỏ phiếu tại khu vực cách ly.

Điều đáng nói là cả 4 phương án trên đã được Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập vào ngày 9/4 vừa qua. Việc diễn tập các phương án kể trên đã được Uỷ ban bầu cử TP quay clip để tuyên truyền cho tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn TP nhằm chủ động ứng phó, triển khai các tình huống trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử đảm bảo đúng yêu cầu.

Không chỉ diễn tập trong triển khai các tình huấn, phương án bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh mà UBND thành phố Đà Nẵng vào ngày 7/5 vừa qua cũng đã ban hành Kế hoạch về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 10.000 thành viên tham gia tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử.

Theo đó, các đối tượng được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm là: Thành viên các tổ bầu cử; tổ Y tế - Phòng chống dịch; nhân viên y tế tham gia phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực diễn ra bầu cử; lực lượng khác trực tiếp tham gia phục vụ bầu cử.

Theo dự kiến, từ ngày 20 - 22/5, tức trong 3 ngày trước Ngày diễn ra cuộc bầu cử 23/5, Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng kể trên.

Tại các điểm bầu cử, danh sách cử tri và lý lịch trích ngang của ứng cử viên được niêm yết công khai.

Tại các điểm bầu cử, danh sách cử tri và lý lịch trích ngang của ứng cử viên được niêm yết công khai.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn theo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã thay đổi các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện chủ trương này, người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trực tuyến tới 69 điểm tiếp xúc tại các phường, xã; thời gian tổ chức diễn ra từ ngày 18 - 20/5. Người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trực tuyến tới 56 điểm tại các phường, xã; thời gian tổ chức từ ngày 11 - 16/5.

Cùng với đó, việc công khai, niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho đăng tải theo từng đơn vị bầu cử trên Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố; các Trang Thông tin điện tử của Ủy ban bầu cử thành phố, HĐND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong thời gian quy định của pháp luật để thông báo rộng rãi cho cử tri và nhân dân biết.

Đồng thời, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP và Uỷ ban bầu cử TP cũng sao gửi 2.982 bộ tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên xuống từng khu dân cư trên địa bàn TP.

Ủy ban Bầu cử TP phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng ghi hình và phát sóng các phát biểu tranh cử của ứng cử viên.

Trước khi tổ chức các Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường, xã sẽ thông báo cho cử tri có thể góp ý về chương trình hành động với các ứng cử viên và gửi gắm nguyện vọng của mình bằng văn bản. Sau đó tổng hợp ý kiến cử tri góp ý, lập phiếu đăng ký phát biểu, gửi trước cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và người chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri để điều hành phần phát biểu của cử tri. 

Ban Công tác Mặt trận khu dân cư cũng thực hiện việc tổ chức mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của người ứng cử các cấp với các hình thức phù hợp theo quy định, không tổ chức tập trung đông người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương và của thành phố.

Đến nay, tại hầu khắp các tuyến đường, ngõ phố của TP Đà Nẵng cũng đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ; nhiều cụm pano, áp phích tuyên truyền chào mừng Ngày bầu cử 23/5 được dựng khắp các khu vực, ngả đường…cho thấy Nẵng đã sẵn sàng bước vào Ngày hội lớn của toàn dân./. 

Phản hồi

Các tin khác