Viện KHCN GTVT đang tư vấn giám sát của dự án sửa chữa nâng cấp mặt cầu Thăng Long với nhiều công nghệ thi công tiên tiến thế giới bậc nhất hiện nay.
Nội lực mạnh mẽ nhờ đoàn kết
Việc xây dựng khối đoàn kết trong Đảng luôn là yêu cầu, nhiệm vụ số một xuyên suốt trong mọi hoạt động của Viện KHCN GTVT trong 65 năm qua. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phương châm đoàn kết - đổi mới - phát triển ngày càng được chú trọng và mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của Viện. Đảng ủy Viện đã lãnh đạo thành công Đảng bộ trên tất cả các mặt của đời sống chính trị, đầu tư xây dựng bộ máy tổ chức, nhân sự, đào tạo, khoa học công nghệ (KHCN), hợp tác quốc tế và sản xuất kinh doanh. Với sự đoàn kết thống nhất, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Viện đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền đạt được những thành tựu nhất định về hoạt động KHCN với mục tiêu đưa Viện thực sự trở thành hạt nhân trung tâm trong mọi hoạt động KHCN của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Mục tiêu hoạt động KHCN của Viện phải đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, gắn kết chặt chẽ với thực tế sản xuất và quản lý của ngành GTVT, đóng vai trò chủ đạo và là động lực mạnh mẽ nâng cao năng suất, chất lượng các công trình, sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh… Hoạt động hợp tác quốc tế của Viện đã đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao tầm thế của Viện. Trong nhiệm kỳ đã thiết lập và hợp tác với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Nổi bật trong đó, Viện đã phối hợp với nhiều đối tác trong và ngoài nước nghiên cứu thử nghiệm, theo dõi đánh giá, tổng kết và xây dựng các quy định kỹ thuật/tiêu chuẩn đối với nhiều vật liệu mới công nghệ mới đáp ứng nhu cầu thực tế của đất nước như: Công nghệ tái chế nguội, tái chế nóng, bê tông nhựa ấm, bê tông nhựa nguội, mặt đường bán mềm, bê tông nhựa rỗng thoát nước, các loại phụ gia,....
Đồng chí Nguyễn Xuân Khang – Bí thư Đảng ủy Viện KHCN GTVT đánh giá, với tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là các hoạt động KHCN của Viện phải gắn liền và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT. Đảng ủy Viện đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, góp phần giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp phát sinh trong thực tế.
Đồng chí Nguyễn Xuân Khang khẳng định, trên con đường đổi mới và phát triển, để đưa Viện thực sự trở thành hạt nhân trong tâm trong mọi hoạt động KHCN của Bộ GTVT, thực hiện lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong giai đoạn đổi mới, chuyển mình, hội nhập với nền kinh tế thị trường, Đảng ủy Viện đã luôn coi việc giữ gìn đoàn kết nhất trí trên cơ sở đường lối chính trị và các nguyên tắc xây dựng Đảng là sinh mệnh của mình; đã kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chống mọi biểu hiện chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết trong Đảng.
Để thực sự trở thành hạt nhân trung tâm
Cũng theo đồng chí Nguyễn Xuân Khang, một nhân tố cơ bản để xây dựng và bảo vệ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng là phải đặc biệt quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì dân, vì sự nghiệp cách mạng. Đảng ủy Viện thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Đồng thời tăng cường và đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra và giám sát, mở rộng trong kiểm tra và giám sát; đẩy mạnh, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Ban Chấp hành Đảng bộ Viện KHCN GTVT khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cùng lãnh đạo Đảng bộ Bộ GTVT.
Đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Viện tiếp tục tăng cường tính chủ động và quyết liệt hơn trong triển khai các nhiệm vụ để đảm bảo thực sự phát huy vai trò là đơn vị KHCN đầu ngành GTVT, tập trung giải quyết các vấn đề vừa có tính cấp thiết, vừa có tính cơ bản lâu dài.
Theo đó, Đảng bộ Viện sẽ tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động KHCN. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Viện luôn bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ đạo về công tác KHCN. Các nội dung chỉ đạo và các giải pháp thực hiện luôn bám sát Chiến lược phát triển KHCN ngành GTVT và chỉ đạo của Bộ GTVT trên cơ sở các điều kiện thực tế.
Cùng với đó, Đảng ủy Viện sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động của Viện theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và chỉ đạo của Bộ GTVT. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế nội bộ trong quản lý các hoạt động của Viện; tăng cường phân cấp, phân quyền quản lý một cách phù hợp cho các đơn vị trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Đồng thời chú trọng bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị, chú trọng đến trang thiết bị thí nghiệm cho các phòng thí nghiệm của Viện bằng các nguồn vốn theo quy định. Tiếp tục tăng cường công tác nghiên cứu khoa học theo hướng nghiên cứu ứng dụng, giải mã công nghệ mới, thử nghiệm vật liệu mới, đề xuất phạm vi áp dụng hiệu quả trong ngành GTVT; thường xuyên cập nhật, rà soát, đề nghị bổ sung, chỉnh sửa hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng trong ngành GTVT. Các nhiệm vụ khoa học phải kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng và phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành GTVT.
Mặt khác, Viện sẽ mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao. Phối hợp với các đối tác nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao công nghệ mới, vật liệu mới; đồng hành cùng với các đối tác trong và ngoài nước quảng bá, áp dụng đại trà vật liệu mới, công nghệ mới.
Ngoài ra, Viện sẽ tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, các Ban quản lý dự án (QLDA) để hợp tác triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo và dịch vụ khoa học kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực của ngành GTVT theo đơn đặt hàng của đối tác và thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác với các Sở GTVT, Ban QLDA để hỗ trợ các giải pháp về khoa học kỹ thuật trong xử lý các tình huống phát sinh ngoài hiện trường các công trình./.
Bài, ảnh: Kim Cương