Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội XIII của Đảng

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành công văn số 9734/UBND-TD2 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ảnh minh họa (Nguồn: vinhphuc.gov.vn)

Ảnh minh họa (Nguồn: vinhphuc.gov.vn)

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, các cấp chính quyền đã nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo ổn định, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tình hình khiếu nại vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Một số địa bàn trong tỉnh còn một số vụ việc công dân khiếu nại đông người, gay gắt, kéo dài đến nay chưa được giải quyết triệt để có nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương và có thể dẫn đến tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người kéo về Hà Nội, nhất là trong dịp diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để phục vụ tốt cho các Kỳ họp Trung ương và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 6/9/2019 của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải tỏa những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

Bên cạnh đó, tổ công tác theo Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, lập danh sách, tiến hành kiểm tra, xác minh, tổ chức đối thoại với công dân, làm việc với các huyện ủy, thành ủy và UBND huyện, thành phố để chỉ đạo giải quyết từng việc thuộc thẩm quyền.

Đặc biệt, chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong việc xây dựng và triển khai thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tăng cường công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, nhất là các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách,…Đồng thời, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, hòa giải ở cơ sở góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường trao đổi, thảo luận, nghiên cứu vận dụng pháp luật đối với các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà các cấp, các ngành còn có ý kiến khác nhau để thống nhất giải quyết theo hướng quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu có vi phạm trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công dân lợi dụng quyền dân chủ để kích động, lôi kéo người khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật./.


Phản hồi

Các tin khác