Rộ ràng ngày hội toàn dân ở Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại TP Cần Thơ. (Ảnh: Hồng Hiếu)

Tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), lễ khai mạc bầu cử diễn ra vào lúc 6 giờ 30 phút. Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, tiến hành bầu cử để chọn ra đại biểu xứng đáng nhất.

Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đông đảo cử tri đã thực hiện các thủ tục bỏ phiếu. Theo Thủ tướng Chính phủ - người đứng đầu cơ quan hành pháp, việc lựa chọn những người đại diện cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước được thể hiện trong việc chúng ta đã tổ chức cuộc bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng để mỗi cử tri thực hiện được quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực của địa phương và cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội khóa XV. Việc lựa chọn được thực hiện thông qua quy trình bầu cử hết sức chặt chẽ, đúng quy định, luật pháp và việc lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được thực hiện thông qua quy trình hết sức chặt chẽ, nghiêm túc.

Trước khi tham gia bầu cử, các đại biểu và cử tri cũng chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 như khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách...Theo Ủy ban bầu cử TP Cần Thơ, thành phố có 943 tổ bầu cử, số lượng cử tri được niêm yết hơn 951.000 người; cử tri Thành phố sẽ bầu ra 7 đại biểu Quốc hội khóa XV trong số 13 người ứng cử (trong đó Trung ương đưa về 3 ứng cử viên và thành phố Cần Thơ giới thiệu 10 ứng cử viên) để bầu ra 7 đại biểu. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng với 4 ứng cử viên khác nằm trong Đơn vị bầu cử số 1, ứng cử trên các địa bàn gồm: quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền.

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân bỏ phiếu tại tỉnh An Giang. (Ảnh: Báo An Giang)

Cùng với cả nước, hôm nay, hơn 1.623.000 cử tri An Giang đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên các ngành, các cấp trong tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định thời gian, đảm bảo cho người dân được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình...

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, An Giang đã thành lập 3 Ban bầu cử Đại biểu Quốc hội tại 3 đơn vị bầu cử và 16 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh tại 16 đơn vị bầu cử; 107 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện, thị xã, thành phố và 1.160 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân xã, phường, thị trấn. UBND các xã, phường, thị trấn đã thành lập 1.386 Tổ bầu cử, tại 1.387 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 224 điểm bỏ phiếu nhà dân và 19 khu vực bỏ phiếu riêng. Theo đó, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 15 người, 103 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, 632 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 7.031 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh An Giang, tổng số đại biểu nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang là 5/11 đại biểu (chiếm tỷ lệ 45,45%). Nữ ứng cử đại biểu Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Lê Bích Phượng mặc áo dài tham gia bỏ phiếu

Vào lúc 6 giờ 30 phút, nhiều tổ bầu cử trên địa bàn TP Long Xuyên đồng loạt khai mạc. Tại khu vực bỏ phiếu số 3 (khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên), đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội An Giang; đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang,Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, cùng lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh, thành phố tham dự lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, các quy định về bầu cử đã được thông báo đến cử tri, giúp các cử tri nắm rõ và thực hiện đúng khi tham gia bỏ phiếu. Đại diện các cử tri được Tổ bầu cử mời lên kiểm tra thùng phiếu trước giờ bỏ phiếu theo đúng quy định. Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân và đồng chí Lê Hồng Quang đại diện cử tri tiêu biểu của địa phương bỏ những lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu.

Đúng 6 giờ 15 phút, 127 Tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TX Tân Châu đồng loạt khai mạc. Công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được siết chặt. Tất cả cử tri đến bỏ phiếu đều được đo thân nhiệt, khử khuẩn, mang khẩu trang đầy đủ và bảo đảm khoảng cách. Nội dung, chương trình khai mạc cũng được tổ chức ngắn gọn, thành phần tham dự khai mạc được hạn chế để phòng, chống dịch bệnh. Tại xã Châu Phong, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sinh sống, ngay từ sáng sớm, cử tri đã nô nức đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Còn ở 2 xã biên giới Vĩnh Xương và Phú Lộc, bà con đã tranh thủ đi bầu từ rất sớm để sau đó trở về với công việc đồng án.

Không khí ngày hội bầu cử tại TP Long Xuyên vào sáng 23/5 rất nhộn nhịp, rực rỡ cờ hoa. Toàn thành phố có 9 đơn vị bầu cử, trong đó có 4 đơn vị ghép 2 phường, xã; 165 khu vực bỏ phiếu theo quy định. Cấp phường, xã có 88 đơn vị bầu cử và thành lập 165 Tổ bầu cử. Trong đó có 98 khu vực bỏ phiếu tại văn phòng khóm, ấp, 24 khu vực bỏ phiếu trường học, 25 khu vực bỏ phiếu nhà dân, 5 khu vực bỏ phiếu thuộc lực lượng vũ trang, 6 khu vực bỏ phiếu tại các cơ sở thờ tự.

Đo thân nhiệt cho cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu. (Ảnh: Báo An Giang)

 Căn cứ điều kiện thực tế, thành phố bố trí 116 điểm cách ly tạm thời cho 165 khu vực bỏ phiếu (đảm bảo mỗi khu vực bầu cử có ít nhất 1 điểm cách ly); thành lập 165 tổ y tế; tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho tổ y tế tại điểm cách ly tạm thời về các biện pháp khi phát hiện nghi ngờ tiếp xúc lây nhiễm COVID – 19; hướng dẫn các tổ bầu cử thực hiện quy trình bỏ phiếu gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID - 19; hướng dẫn tổ bầu cử vận hành quy trình xử lý sát khuẩn đối với cử tri trước khi vào phòng bỏ phiếu và sắp xếp cử tri đi bỏ phiếu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m, tránh tập trung đông người trong khu vực bỏ phiếu.

Cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 1.257/1.259 khu vực bỏ phiếu bầu cử thuộc 14 đơn vị bầu cử trong tỉnh. Trước đó, 2 khu vực cụm đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm theo quy định.

7 giờ sáng, khu vực bỏ phiếu số 2, khóm 1, thị trấn Thới Bình chính thức khai mạc bầu cử. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau- Trần Văn Hiện cùng bà Huỳnh Út Mười, Bí thư Huyện ủy Thới Bình đã bỏ những lá phiếu đầu tiên tại điểm này để lựa chọn người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại đây, có tổng số 1.297 cử tri bỏ phiếu.

Là cán bộ hưu trí Khóm I, thị trấn Thới Bình, cử tri Nguyễn Thị Kim Sang chia sẻ, "Khi cầm lá phiếu trên tay, tôi hi vọng lựa chọn đúng người có tài, có đức phục vụ cho nhân dân và hết sức lo cho địa phương, cho đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Những người được cử tri tín nhiệm hãy thể hiện hết tinh thần và trách nhiệm của mình là một đại biểu đại diện cho Nhân dân, lo cho Nhân dân về mọi mặt và kinh tế của nước nhà".

Tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện U Minh đều dựng rạp che nắng, mưa cho cử tri đến dự đảm bảo an toàn. Ngoài 145 thùng phiếu chính được đặc tại các tổ bầu cử các ấp, chính quyền địa phương còn tổ chức thùng phiếu phụ di chuyển đến những cử tri già, yếu, bệnh tật đang gặp khó khăn trong đi lại. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Cà Mau có 6 huyện ven biển và có rừng nên Uỷ ban bầu cử tỉnh đã bố trí số lượng tổ bầu cử và địa điểm tổ bầu cử hợp lý và thuận tiện nhất. Theo đó, U Minh có 145 tổ bầu cử; Năm Căn 82 tổ;  Ngọc Hiển 84 tổ; Trần Văn Thời 205 tổ; Phú Tân 114 tổ và Đầm Dơi 259 tổ.

Theo Uỷ ban Bầu cử tỉnh Cà Mau, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khả năng số lượng cử tri có thể biến động đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu như thay đổi nơi bỏ phiếu do cách ly, di chuyển đến nơi khác vì lý do dịch COVID-19, cử tri đi làm ăn xa có nguyện vọng đăng ký về quê để bỏ phiếu.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức 3 khu vực có cử tri đang cách ly là Trung đoàn 896, Bệnh viên đa khoa Cà Mau và Huyện đội Đầm Dơi. Uỷ ban Bầu cử đã bố trí thùng phiếu đến các điểm này với tư thế sẵn sàng, an toàn ở mức cao nhất.

Đồng thời, tại 1.259 khu vực bỏ phiếu, UBBC các cấp đã hướng dẫn cặn kẽ các bước để xử lý tình huống nhằm giúp cơ sở hiểu, nắm và dự phòng các tình huống xảy ra. Tất cả cùng hướng đến phương châm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Theo đó, các khu vực bầu đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tại Bạc Liêu, hôm nay gần 611.800 cử tri Bạc Liêu cũng đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, Từ 6 đến 6 giờ 30 phút, tất cả các điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt khai mạc bầu cử. Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu dự khai mạc bầu cử và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 4 (Phường 3, TP Bạc Liêu). Cử tri danh dự tại Tổ bầu cử số 4 còn có Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu - Lê Thị Ái Nam.

Phường 3 có trên 11.110 cử tri với 8 đơn vị bầu cử và 8 khu vực bỏ phiếu. Riêng Tổ bầu cử số 4 có 1.470 cử tri. Đông đảo cử tri đã đến từ rất sớm để xem lại tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đúng 6 giờ, lễ khai mạc chính thức diễn ra trong không khí trang nghiêm, dân chủ và đúng luật định. Tại lễ khai mạc, thành viên Tổ bầu cử số 4 đã thông qua nội quy, nguyên tắc, thể lệ bỏ phiếu tới các cử tri.

Sau lễ khai mạc, các cử tri đã đến bàn đối chiếu danh sách cử tri, nhận phiếu bầu và tiến hành bầu cử. Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bỏ những lá phiếu đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình. Bên cạnh đó, gần 50 cử tri thuộc khóm 4 (Phường 3) cũng đã vô cùng phấn khởi đến sớm dự khai mạc và được hướng dẫn cụ thể, xem lại một lần nữa thông tin về các ứng cử viên để chọn lựa đúng đắn, thực hiện bầu cử đúng luật….Ngay sau khi hoàn thành thủ tục bỏ phiếu, đồng chí Lữ Văn Hùng và đồng chí Lê Thị Ái Nam đi kiểm tra công tác bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu và tình hình an ninh trật tự tại các địa phương./..

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác