Ấn tượng du lịch Quảng Ninh năm 2020
anh

Với nhiều danh lam thắng cảnh, Quảng Ninh có lợi thế để phát triển du lịch (Ảnh:KT)

Dưới tác động của dịch COVID - 19, trong nhiều tháng liền, du lịch Quảng Ninh cũng như du lịch tại các địa phương khác trong cả nước bị ngưng trệ, thậm chí “đóng băng” hoàn toàn nhất là những tháng đầu năm. Mãi cho tới mùa hè, khi dịch COVID-19 trong nước bước đầu được khống chế, du lịch Quảng Ninh mới có cơ hội hồi phục, bắt đầu hoạt động trở lại. Ngay từ những ngày này, để tạo đà cho du lịch khởi động trở lại, đồng thời thực hiện “nhiệm vụ kép” của Chính phủ, Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu như chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đắk Lắk vào đầu tháng 6/2020; Chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch trong khuôn khổ “Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 16… Ngoài ra, Quảng Ninh còn thành lập Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh với sự tham gia của 62 tàu du lịch của các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long; 17 khách sạn từ 3 đến 5 sao và 2 điểm du lịch là Yên Tử và Công viên SunWorld Hạ Long Complex. Các đơn vị này đã xây dựng và chào bán 6 chương trình du lịch cơ bản và hơn 20 chương trình chi tiết cho các điểm đến tại Quảng Ninh. Các doanh nghiệp thống nhất mức giảm giá từ 30-50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Để đảm bảo môi trường tốt cho du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch nội địa, Quảng Ninh đã phối hợp với các địa phương tổ chức các tuyến tham quan du lịch nội địa theo hướng mở các đường bay để khai thác hiệu quả sân bay quốc tế Vân Đồn…Cùng với đó, Quảng Ninh đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến du lịch tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn; tham gia chương trình xúc tiến du lịch tại Tam Chúc - Hà Nam; tham gia chương trình xúc tiến giới thiệu du lịch Quảng Ninh tại chương trình “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa”. Sở du lịch của tỉnh cũng đã phối hợp với Tổng cục Du lịch xây dựng đề cương, cung cấp thông tin, hình ảnh xây dựng ấn phẩm xúc tiến du lịch dành cho thị trường Hàn Quốc; triển khai các hoạt động kết nối, hợp tác kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 tại một số tỉnh miền Bắc trong tháng 11 gồm: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nam… Và gần đây nhất là phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc tại TP Hạ Long.

anh

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 du lịch Quảng Ninh chỉ đạt được 63% so với năm ngoái (Ảnh:KT)

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2020, Quảng Ninh đã vượt khó đón hơn 8,8 triệu lượt khách, bằng 63% so với năm ngoái.Trong đó thị trường khách hướng mạnh vào dòng khách nội địa. Mặc dù thưa vắng hơn những năm trước nhưng vào dịp cuối tuần, nhất là vào mùa hè, Quảng Ninh vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi trong cả nước. Ở Hạ Long, lượng khách không quá tập trung tại khu vực Bãi Cháy mà vẫn có sự dịch chuyển và mở rộng sang khu vực trung tâm TP Hạ Long, với các điểm du lịch hút khách như Bảo tàng - Thư viện tỉnh - Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh...

Cùng với Hạ Long, du lịch tại các địa phương có tiềm năng trong tỉnh cũng có những thời điểm khởi sắc, như Đông Triều, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô vào thời điểm mùa hè, Uông Bí, Bình Liêu vào dịp cuối năm... Nhiều sản phẩm du lịch mới chất lượng cao tiếp tục được doanh nghiệp đầu tư, đưa vào khai thác, như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh, spa chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu tại Legacy Yên Tử, các tàu cao tốc chất lượng cao chạy tuyến Tuần Châu - Cô Tô và Vân Đồn - Cô Tô …

Trước diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, các đường bay quốc tế cho khách du lịch nhiều khả năng chưa thể mở lại trong thời gian tới. Có lẽ vì vậy mà mục tiêu năm 2021 được ngành du lịch đặt ra khá thận trọng nhằm đảm bảo tính khả thi cao. Theo đó, năm 2021 Quảng Ninh phấn đấu thu hút tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 10 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 24.600 tỷ đồng...

Trước tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, để đạt được mục tiêu đề ra năm 2021 không phải là chuyện dễ dàng.Tuy nhiên với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, đặc biệt với nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành hy vọng bức tranh du lịch Quảng Ninh năm 2021 sẽ tươi sáng và ấn tượng hơn./.

Phản hồi

Các tin khác