(ĐHXIII) - Đông đảo Nhân dân đã vui mừng tới thăm quan nhà ga S1 của hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi Ban Quản lý đường sắt mở cửa từ 09h00 đến 15h00 trong 2 ngày 23 và 24/1.
Ngày 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mở cửa nhà ga S1 để đón người dân vào tham quan nhà ga và đoàn tàu đầu tiên của dự án.
Đây là 1 hoạt động nhỏ đóng góp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như truyền thông đến người dân về tiến độ tổng thể.
Mái nhà ga tàu điện metro có kết cấu dáng chữ V như hình cánh chim. Mái có độ dốc khá lớn, với mục đích thiết kế nhằm dễ rửa trôi bụi bẩn khi trời mưa, hạn chế nước đọng, ngấm và rò rỉ và giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn. Vật liệu mái ga gồm: tôn mạ kẽm, tấm ốp nhôm trên hệ kết cấu thép, kính an toàn 2 lớp, ở giữa có lớp film chống nóng. Nhà ga được lắp tấm cách âm đặc biệt để triệt tiêu âm thanh từ đoàn tàu, cửa thông gió thông thoáng nhằm tạo không khí và ánh sáng thoáng đãng vào bên trong ga.
Trong 2 ngày 23 và 24/1, đông đảo nhân dân đã tập trung trước ga tàu metro Nhổn và được hướng dẫn vào tham quan ga, nội thất đoàn tàu.
Sảnh chờ của ga được xây dựng rộng rãi, thoáng đãng phù hợp đón lượng hành khách đông khi vận hành.
Người dân háo hức được thăm quan đoàn tàu.
Nhiều gia đình mang theo trẻ em tới cùng tìm hiểu, khám phá loại hình giao thông công cộng tiên tiến này.
Đoàn
tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu
và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại
Khoang lái của tàu.
Màn hình led điện tử thông báo lộ trình.
Hệ
thống điều hòa không khí, thông gió.
Người dân hào hứng ngồi trải nghiệm.
Ông
Nguyễn Đức Kiên (65 tuổi, trú tại phường Kiều Mai, quận Bắc Từ Liêm) cho biết ông mong các cơ quan chức năng
hoàn thành sớm dự án để cho bà con được phấn khởi, có thể đi lại và cho giao
thông tránh ách tắc”.
Nhiều người nước ngoài cũng tới thăm quan.
Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h, với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của trái thanh long.
Đoàn
tàu có khả năng chuyên chở tối đa 1.124 khách, với mật độ khoảng từ 6 -
8 người/m2
Cầu thang lên xuống của nhà ga trang bị thang điện tự động và thang bộ.
Thiết kế nội - ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam. Các kiến trúc sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp và cân bằng giữa phong cách thiết kế Pháp với sự am hiểu về văn hóa Việt Nam cũng như những yêu cầu về khí động học của phương tiện giao thông đô thị.
Bài, ảnh: Kim Cương