Bình Thuận: Phát huy tinh thần dân chủ trong bầu cử
h

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Thu Hà)

Ngày 27/5, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị để báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Bình Thuận  chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận Đỗ Thái Dương cho biết: Kết thúc bầu cử, toàn tỉnh có 1.004.662/1.005.698 cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,9%. Có 2 huyện Hàm Thuận Nam và Phú Quý đạt 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, cử tri và nhân dân trong tỉnh hăng hái, phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử.

Về kết quả sơ bộ bầu cử đại biểu Quốc hội, ở 3 đơn vị bầu cử đã bầu đủ 7 đại biểu trong số 13 ứng cử viên; trong đó, 3/3 đại biểu do Trung ương giới thiệu; 4/4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương đều trúng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần theo Công văn 732 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh ở 14 đơn vị bầu cử đã bầu đủ 53 đại biểu trong số 87 ứng cử viên; trong đó có 15 đại biểu nữ, 26 đại biểu tái cử. HĐND cấp huyện đã bầu đủ 339 đại biểu trong số 561 ứng cử viên. Đối với đại biểu HĐND cấp xã ở 806 đơn vị bầu cử đã bầu 2.993/3.016 đại biểu trong số 5.058 ứng cử viên, thiếu 24 đại biểu.

Bên cạnh đó, các cơ quan Công an, Quân sự, Biên phòng và các cơ quan có liên quan đã phối hợp rất chặt chẽ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Ngoài ra , các cơ quan khác là thành viên của UBBC đã tích cực phát huy vai trò trách nhiệm của mình để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử; ngành y tế đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan Trung ương. Các cơ quan báo chí đã tham gia rất tích cực vào công tác tuyên truyền cuộc bầu cử tại địa phương để góp phần giúp cho nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa mục đích của cuộc bầu cử lần này và tham gia với tỷ lệ gần như tuyệt đối 99,9%.

Đến nay, UBBC tỉnh đã thông qua Biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở tỉnh và Biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Căn cứ biên bản xác định kết quả bầu cử của các Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, UBBC tỉnh báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia để xem xét công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. UBBC các cấp khẩn trương công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cùng cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh đánh giá: “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kì 2021 – 2026 được chuẩn bị công phu, chu đáo, kĩ lưỡng; tổ chức cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, phát huy được tinh thần dân chủ của nhân dân, diễn ra khách quan, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời nhấn mạnh, từng đồng chí trong UBBC đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt các đồng chí lãnh đạo của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, các đồng chí ở cơ quan thường trực là lãnh đạo và các bộ phận liên quan của Sở Nội vụ đã rất tích cực trong việc triển khai các khâu, các bước có liên quan về công tác cán bộ, rà soát các tiêu chuẩn chính trị đảm bảo theo quy định./.

Phản hồi

Các tin khác