Các điểm bầu cử ở trường đại học đã sẵn sàng

Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội theo dõi danh sách các ứng cử viên. Ảnh: TTXVN

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sinh viên các trường đại học tạm dừng đến trường, chuyển sang hình thức học online. Tuy nhiên, tại ký túc xá của nhiều trường đại học vẫn có một số lượng nhất định sinh viên ở lại. Một số sinh viên không kịp trở về quê do dịch COVID-19, một số khác ở lại trường ôn tập để sẵn sàng cho đợt kiểm tra cuối kỳ hoặc bảo về khoá luận. Đa số các em đều lần đầu được đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân. Các tổ bầu cử đã thực hiện phát thẻ cử tri, thông báo đến từng sinh viên về thời gian, địa điểm bỏ phiếu; tích cực tuyên truyền phổ biến thể lệ bầu cử, chú trọng công tác vận động bầu cử để cử tri nắm rõ tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên; thông báo nội quy phòng bỏ phiếu để cử tri được biết, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền công dân.

Tại Đại học Quốc gia Hà Nội có 4 điểm bầu cử, gồm Khu ký túc xá Mễ Trì, Khu ký túc xá Ngoại ngữ, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và Trường Đại học Khoa học tự nhiên với tổng số hơn 2.400 cử tri. Hiện các đơn vị phụ trách công tác bầu cử đã lập phương án bố trí giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt để tránh tập trung đông người.

Theo ông Đinh Văn Hường, Trưởng Ban Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Phòng dịch hiện nay là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, nên Đại học Quốc gia Hà Nội đã có hướng dẫn, khuyến cáo và đề nghị tất cả cử tri, từ cán bộ học sinh, sinh viên trong độ tuổi đi bầu cử là phải bảo đảm đúng quy định của phòng dịch, như là 5K rồi cho đến đo thân nhiệt. Đặc biệt đến các khu vực bầu cử thì đều có một bộ phận y tế ở đấy hướng dẫn giám sát để bảo đảm công tác này được an toàn.

TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Trường đã được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ về thời gian và đúng quy định, đảm bảo công tác phòng, chống bệnh dịch Covid-19.

Theo TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội: để triển khai công bầu cử đạt kết quả cao nhất, Đảng ủy Trường đã đưa nội dung công tác bầu cử trong các nghị quyết tháng 4, tháng 5/2021 để lãnh đạo công tác bầu cử; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử bao do 01 Phó Hiệu trưởng làm Trưởng Ban, các đồng chí trưởng các phòng chức năng làm thành viên để thực hiện chỉ đạo công tác bầu cử.

Nhà trường cũng đã ra thông báo gửi sinh nhắc nhở và đôn đốc sinh viên thực hiện nghiêm túc quyền và trách nhiệm đi bỏ phiếu bầu cử của sinh viên toàn trường tại nơi cư trú; thường xuyên báo cáo công tác chuẩn bị và sự biến động của cử tri cho phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Công an thành phố và các cơ quan chức năng.

Về số lượng cử tri, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên cử tri của Trường có nhiều biến động. Ban đầu nhà trường có 1.012 cử tri đăng ký bỏ phiếu, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, Trường phải thay đổi kế hoạch học tập, chuyển sang học trực tuyến, nên sinh viên chủ yếu về quê để học tập là chính. Vì vậy, 377 sinh viên ngoại trú có hộ khẩu không phải Hà Nội được Trường thông báo cho về địa phương bỏ phiếu, chỉ còn 635 sinh viên ở KTX, đăng ký tạm trú dài hạn trên địa bàn phường Trung Hòa.

Tuy nhiên, sau theo dõi thấy diễn biến dịch bệnh phức tạp, có nhiều địa phương thuộc diện phải dãn cách/cách ly xã hội theo Chỉ thị 15/16 của Thủ tướng Chính phủ nên Nhà trường đã rà soát lại danh sách. Có 59 sinh viên đã về quê thuộc các địa phương phải dãn cách xã hội sẽ bỏ phiếu tại nơi cứ trú. Đến thời điểm này, danh sách cuối cùng cử tri sẽ bỏ phiếu tại trường là 576 sinh viên và đã được Trường in xong 576 thẻ cử tri.

Đặc biệt, Nhà trường rất chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các cử tri và tổ bầu cử; chuẩn bị đủ các điều kiện phòng dịch như: nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường; chuẩn bị 2 phòng cách ly và cử cán bộ y tế trực trong suốt ngày diễn ra bầu cử; dự phòng 2 tòa nhà D và E với khoảng  800 chỗ ở phục vụ nhu cầu cách ly tập trung cho phường Trung Hòa khi có người phải cách ly tập trung số lượng lớn diễn ra trong ngày bầu cử trên địa bàn phường.

Trường Đại học Giao thông vận tải có 187 sinh viên nội trú đăng ký bỏ phiếu ở tổ bầu cử số 3, phường Láng Hạ. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử để các sinh viên nắm rõ các quy định và thực hiện bầu cử:

Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng cho biết, khi có các tài liệu về tuyên truyền, đặc biệt là Luật bầu cử, chúng tôi đã triển khai xuống đến các khoa, các lớp và các hình thức như bằng công nghệ để chuyển đến các em để nắm được. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của các em trong công tác rèn luyện của sinh viên, thực hiện đúng việc đăng ký nơi bầu cử và thực hiện đúng quyền công dân tại các nơi đăng ký bầu cử để thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình kết hợp với việc gắn với trách nhiệm của các cố vấn học tập và của các khoa.

Như vậy là, đến thời điểm này, các hoạt động chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại các trường đại học đã hoàn tất, sẵn sàng để các cử tri trẻ bầu ra đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình./.

 

Phản hồi

Các tin khác