Đồng Nai đảm bảo quyền của cử tri trong khu cách ly, phong tỏa

Nhằm đảm bảo quyền được tham gia bầu cử của công dân, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra liên quan đến dịch COVID-19, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều phương án để tổ chức bầu cử trong khu vực dân cư bị phong tỏa và các khu cách ly tập trung.

Theo ông Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai hiện có 18 khu cách ly tập trung và một khu vực dân cư bị phong tỏa do dịch COVID-19. Tại những điểm này, trước ngày diễn ra bầu cử, lực lượng chức năng dựng một nhà bạt được bố trí đầy đủ các điều kiện như một điểm bỏ phiếu thông thường; chuẩn bị thêm 3 bộ trang phục bảo hộ cho 3 người trong Tổ bầu cử.

Các Tổ bầu cử sẽ phối hợp với ban điều hành khu cách ly, khu vực dân cư bị phong tỏa lập danh sách cử tri, tuyên truyền lưu động bằng loa, phát danh sách người ứng cử, tài liệu liên quan về bầu cử đến các phòng cách ly, nhà các hộ dân đang bị phong tỏa để cử tri nghiên cứu.

Hòm phiếu được khử khuẩn thường xuyên. Ảnh minh họa. Ảnh: Thái Hà

Hòm phiếu được khử khuẩn thường xuyên. (Ảnh minh họa: Thái Hà).

Trong ngày diễn ra bầu cử, các cán bộ Tổ bầu cử phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay. Mỗi cử tri phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi thực hiện các thủ tục, bỏ phiếu vào hòm phiếu. Bút viết sau khi mỗi cử tri sử dụng phải phun cồn khử khuẩn. Tổ bầu cử phải sử dụng hòm phiếu phụ riêng, phun khử khuẩn sau khi cử tri bỏ phiếu xong và kết thúc bầu cử.

Bên cạnh đó, ngoài bầu cử tại điểm chính, cán bộ Tổ bầu cử sử dụng hòm phiếu phụ di chuyển đến từng phòng cách ly, từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa để thực hiện bầu cử. Tổ bầu cử không đi vào nhà dân, phòng cách ly mà cử tri đợi sẵn ở cửa hoặc cổng nhà để bỏ phiếu khi Tổ bầu cử mang thùng phiếu đi qua. Trường hợp cử tri bị bệnh, nằm tại giường, bắt buộc cán bộ Tổ bầu cử phải vào nhà, phòng cách ly thì cần hạn chế tiếp xúc bề mặt trong nhà, phòng.

Sau khi cử tri bỏ phiếu xong phải khử khuẩn hòm phiếu, phương tiện di chuyển trước khi di chuyển sang gia đình khác. Sau khi kết thúc việc bỏ phiếu, thùng phiếu phụ được chuyển đến nhà bạt, thực hiện khử trùng để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Tú khẳng định, đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều khá chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Bầu cử cấp huyện, xã và tất cả các Tổ bầu cử thực hiện rà soát lại những nội dung liên quan như: Niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị hòm phiếu, phiếu bầu… đặc biệt là các phương án bỏ phiếu trong tình huống liên quan đến dịch COVID-19 và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, chính xác; kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng, phá hoại… đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử./.

 

Phản hồi

Các tin khác