Tiền Giang sẵn sàng cho ngày bầu cử

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Báo cáo từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang cho biết: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được triển khai đúng tiến độ. Tính đến hết ngày 7/5, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lên danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiến hành cấp phát hơn 1,7 triệu thẻ cử tri theo quy định. Các địa phương đã hoàn thành việc niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt, danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trên cơ sở danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTW Việt Nam tỉnh phối hợp với các cấp huyện, cấp xã xây dựng kế hoạch, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương chia sẻ thông tin về cuộc bầu cử tại tỉnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương chia sẻ thông tin về cuộc bầu cử tại họp báo diễn ra ngày 21/5.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc đảm bảo dân chủ, cởi mở, thẳng thắn giữa các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp với cử tri; công tác an ninh trật tự được đảm bảo; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại các buổi tiếp xúc, đa số cử tri đánh giá cao chương trình hành động của ứng cử viên, gửi gắm niềm tin vào ứng cử viên nếu đắc cử sẽ quan tâm tới các vấn đề cử tri nêu.

Đặc biệt, để nhân dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như ý nghĩa của ngày bầu cử, tỉnh Tiền Giang đã đặc biệt chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử; tuyên truyền về các quy định của pháp luật… đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng; biểu dương kịp thời những tập thể và ca nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Đẩy mạnh tuyên truyền phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng cuộc bầu cử để kích động, chia sẻ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền Bầu cử tỉnh Châu Thị Mỹ Phương, đến nay mọi điều kiện cơ sở vật chất, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được tỉnh Tiền Giang triển khai kỹ lưỡng, sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ nay đến ngày bầu cử, tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhằm tạo không khí phấn khởi để nhân dân tích cực tham gia bầu cử đông đủ, thể hiện tinh thần cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, là ngày hội toàn dân. Thông tin tuyên truyền đầy đủ về ngày bầu cử, thời gian bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, số lượng đại biểu được bầu ở từng đơn vị bầu cử…

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Tiền Giang cho biết cùng với công tác tuyên truyền, việc chuẩn bị các phương án phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng được triển khai kỹ lưỡng.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Tiền Giang cho biết cùng với công tác tuyên truyền, việc chuẩn bị các phương án phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng được triển khai kỹ lưỡng.

Xây dựng phương án bầu cử khi có phát sinh tình huống dịch bệnh

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết: Tỉnh kịp thời triển khai các chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tiểu ban an ninh trật tự và y tế của Ủy ban Bầu cử tỉnh đã xây dựng phương án về xử lý một số tình huống về an ninh trật tự và y tế phục vụ bầu cử (có dự kiến tình huống phát sinh về dịch bệnh trên địa bàn) để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh trong trường hợp dịch bùng phát. Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ bầu cử, trong đó xây dựng nội dung hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức hội nghị, cuộc họp và khu cực bỏ phiếu bầu cử tại các địa phương; cử cán bộ y tế tham gia vào thành viên các Tổ bầu cử nhằm trực tiếp hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng đã ban hành hướng dẫn về việc tổ chức công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Tỉnh hướng dẫn cụ thể về tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện giãn cách xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viên, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 để các địa phương triển khai thực hiện khi có tình huống phát sinh.

Khắp các tuyến đường tại TP Mỹ Tho được trang hoàng bởi cờ, phướn chào mừng ngày bầu cử.

Khắp các tuyến đường tại TP Mỹ Tho được trang hoàng cờ, phướn chào mừng ngày bầu cử.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo nhấn mạnh, tỉnh Tiền Giang chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng tỉnh xác định không chủ quan, lơ là. Ngành Y tế tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm tra thường xuyên công tác chuẩn bị và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực bầu cử; chuẩn bị sẵn nước sát khuẩn, khẩu trang tại các điểm bầu cử; chuẩn bị không gian đảm bảo cho cử tri ngồi nghỉ trong thời gian tham gia bỏ phiếu…

Bên cạnh đó, Ngành Y tế khuyến cáo, để nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện quyền bầu cử nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, người dân khi tham gia bầu cử cần thực hiện theo hướng dẫn và khuyến cáo của ngành Y tế như: Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; Thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng chống, dịch COVID-19 của Ban Tổ chức; thông báo kịp thời với Ban Tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.../.

Phản hồi

Các tin khác