Công tác nhân sự bài bản, khách quan, chặt chẽ, dân chủ

Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: Quang Hiếu

Cho đến lúc này, mọi công tác chuẩn bị cho việc bầu cử vào ngày 23/5 tới đã sẵn sàng, liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết chỉ còn 1 ngày nữa chúng ta sẽ tiến tới ngày bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cách đây 3 ngày, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có hội nghị toàn quốc rà soát công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Tại Hội nghị, Chính phủ, các tiểu ban, các bộ, ban, ngành Trung ương đã nêu những vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là công tác chuẩn bị tại các địa phương. Chúng tôi rất phấn khởi, từ Trung ương tới các địa phương đều chung nhận định về công tác chuẩn bị trên mọi mặt: Từ nhân sự, tuyên truyền, lên kịch bản phòng chống dịch, đến nhiệm vụ về an ninh trật tự đã được triển khai bài bản, khoa học, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các địa phương đều thể hiện sự quyết tâm rất cao. Mặc dù trong quy định của Luật Bầu cử có cho phép hoãn ngày bầu cử, nhưng tất cả các địa phương đều đồng lòng là đã sẵn sàng, không đề nghị hoãn bầu cử ở bất kỳ đơn vị nào.

Bà Nguyễn Thị Thanh khẳng định: Vấn đề nhân sự tại kỳ bầu cử này đã được triển khai bài bản, khách quan, chặt chẽ, dân chủ, đúng pháp luật và nhận được sự đồng tình của nhân dân, cử tri cả nước qua 3 lần hiệp thương, cũng như lấy ý kiến của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đều đạt tỉ lệ tín nhiệm rất cao.

Trong quá trình diễn ra hiệp thương và các lần điều chỉnh của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đã xử lý rất nghiêm túc những nhân sự không đủ điều kiện tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Điểm mới của việc thực hiện nhân sự lần này là sự phối hợp rất chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, cụ thể là giữa Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử quốc gia với Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công an, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan. Đặc biệt là sự phối hợp của Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công an trong việc rà soát, xác minh hồ sơ, tiểu sử của nhân sự để phục vụ cho việc lựa chọn các ứng cử viên vào danh sách chính thức để cử tri cả nước lựa chọn những người tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất đại diện cho mình tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

“Chúng tôi nhận thấy rằng công tác nhân sự nhiệm kỳ này đã thực hiện đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc, sự lãnh đạo của Đảng, đúng quy định của pháp luật và nhận được sự đồng tình, ủng hộ và sự tham gia tích cực của cử tri. Trong đó, vai trò của nhân dân và cử tri trong việc tham gia đóng góp ý kiến cũng như giới thiệu, tín nhiệm các ứng cử viên đại diện cho mình tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp rất chặt chẽ, khách quan, dân chủ và đúng quy định pháp luật” – bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Về các công việc khác, bà Nguyễn Thị Thanh cho hay, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã rà soát tất cả các lĩnh vực như công tác tuyên truyền, công tác thành lập các tổ chức bầu cử cho đến việc niêm yết danh sách ứng cử viên và danh sách cử tri, cũng như hướng dẫn chi tiết việc niêm yết danh sách cử tri cũng như các tình huống có thể xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay có sự biến động khác với các lần trước về phòng chống dịch. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã hướng dẫn rất cụ thể cho các địa phương và cũng đồng tình cho 16 tỉnh tiến hành bỏ phiếu sớm ở một số điểm, cũng như một số lực lượng như quân đội và công an để tập trung phục vụ cho cuộc bầu cử ngày 23/5.

Qua tổng hợp, theo dõi, kiểm tra ở 53 tỉnh, thành phố cũng như phản ánh của các địa phương, tôi cho rằng với truyền thống, ý chí, nghị lực của dân tộc Việt Nam, mỗi khi có khó khăn thì tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam, trí tuệ Việt Nam càng được khẳng định rõ. Năm nay cũng vậy, chúng ta bầu cử trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng tất cả các phương án cũng như tình hình diễn biến dịch ở Việt Nam đã được Tiểu ban An ninh trật tự và y tế, trực tiếp nòng cốt là Bộ Y tế, đã sẵn sàng.

“Bản thân tôi là Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, đã theo dõi suốt quá trình diễn ra công tác chuẩn bị và tôi có niềm tin tất cả công tác của cuộc bầu cử này đã sẵn sàng. Hy vọng ngày 23/5 là Ngày hội non sông để chúng ta khẳng định trước nhân dân cả nước cũng như bạn bè thế giới ý chí của người dân Việt Nam luôn được thể hiện cao nhất trong những thời điểm khó khăn nhất.

Tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công và không thế lực thù địch nào có thể phá hoại cuộc bầu cử  khi cả dân tộc Việt Nam đoàn kết, chuẩn bị sẵn sàng từ Trung ương đến địa phương và sự đồng thuận của nhân dân cả nước”- bà Nguyễn Thị Thanh chia sẻ thêm./.

Phản hồi

Các tin khác