Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiểm tra công tác sẵn sàng cho ngày hội bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở Trường mầm non Hoa Sữa (27 phố Lương Đình Của), phường Kim Liên, quận Đống Đa.

  Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Phúc Thọ 

Tại buổi kiểm tra ở huyện Phúc Thọ, báo cáo Đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh cho biết, từ ngày 27/4 đến nay trên địa bàn huyện Phúc Thọ ghi nhận 8 trường hợp F0 quan đến ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trong đó, có 144 trường hợp F1, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 139 trường hợp âm tính, 5 trường hợp chưa có thông báo kết quả.

Huyện đã thiết lập khu cách ly y tế toàn bộ xã Hiệp Thuận từ 0h ngày 30/5 nên công tác bầu cử ở xã Hiệp Thuận nói riêng và huyện Phúc Thọ gặp nhiều vướng mắc. Ở Hiệp Thuận đang cách ly, việc tiếp xúc cử tri được thực hiện bằng cách phát chương trình hành động của từng ứng cử viên đến từng hộ gia đình và bằng loa phóng thanh. Mỗi thôn cũng được bố trí thêm 2 hòm phiếu để đảm bảo giãn cách phòng dịch.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ, Phúc Thọ có 164 khu vực bỏ phiếu đã được chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị phục vụ bầu cử, bảo đảm an ninh, trật tự... Huyện cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chống dịch. Riêng xã Hiệp Thuận cũng đã có phương án bầu cử trong hoàn cảnh đang cách ly để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại quận Đống Đa, báo cáo Chủ tịch UBND TP, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ cho biết thêm, đến ngày 12/4, 21 phường với 148 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành xong việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, quận Đống Đa đã chỉ đạo 21 phường lập 61 chốt trực tại các điểm công cộng trên địa bàn. Lực lượng chức năng của quận thường xuyên kiểm tra việc chấp hành tạm ngừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu... Qua đó, đã tiến hành xử phạt vi 228 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 245 triệu đồng; 325 trường hợp bán hàng rong, với số tiền hơn 48 triệu đồng.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra hòm phiếu bầu cử tại quận Đống Đa

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng đoàn Công tác số 1 của Thành ủy đánh giá cao huyện Phúc Thọ và quận Đống Đa đã chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác bầu cử, song song với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị 2 địa phương cần rà soát danh sách cử tri trên địa bàn, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân; nghiên cứu xây dựng phương án diễn tập chống dịch trong thời điểm bầu cử gắn với kiểm tra, giám sát tại các khu vực bỏ phiếu, bên cạnh việc bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, công tác chuẩn bị bầu cử đã đi đến chặng đường nước rút của nước rút, các địa phương cần tiếp tục chuẩn bị công tác phục vụ bầu cử bảo đảm tiến độ và chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sai sót nào.

Đối với huyện Phúc Thọ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu với công tác chuẩn bị cho bầu cử, các địa phương phải bảo đảm cử tri đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao nhất. “Với xã Hiệp Thuận đang cách ly, các đồng chí cần tổ chức diễn tập công tác bầu cử; từ việc chuẩn bị hòm phiếu ra sao, tuyên truyền thế nào để sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất, không để sai sót”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Với quận Đống Đa, Chủ tịch UBND TP yêu cầu quận giải quyết tốt các vụ việc về đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người; vận động người dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, không để xảy ra vụ việc gây mất an ninh, trật tự, cháy, nổ... Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền lưu động, gắn tuyên truyền bầu cử với phòng, chống dịch COVID-19…/.