Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp 

Chiều 17/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cùng các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Sẵn sàng kích hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá, tình hình dịch diễn biến ngày một phức tạp, khó lường nhưng công tác phòng, chống dịch đã chủ động, các giải pháp chống dịch theo chỉ đạo của lãnh đạo TP tiếp tục: “đúng và trúng”.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định, từ diễn biến dịch bệnh, trong thời gian sắp tới, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Thủ đô vẫn ở mức cao, và yêu cầu tất cả các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó cần tiếp tục quan tâm triển khai các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch, các chỉ đạo, chỉ thị khẩn của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, “các chỉ đạo của TP đã rất chi tiết mọi nhiệm vụ từ TP đến cơ sở, bây giờ là công tác triển khai thực hiện, vì vậy, các cấp chính quyền, đơn vị cấp quận, huyện phải tăng cường kiểm tra để xem các công tác đang "trống" nội dung nào; nhất là hiệu quả của tổ COVID cộng đồng, số lượng và thành phần bởi đây là lực lượng hiệu quả nhất để giám sát từ cơ sở, từ những nguy cơ tưởng là nhỏ nhất nhưng lại gây nguy hại lớn”.

“Thực tế kiểm tra, công tác này có nơi, có chỗ ở các chung cư chưa hiệu quả. Phải kiểm tra ngay và thường xuyên các tòa nhà để xem các ban quản lý có triển khai nội dung này hay không, có nắm bắt được khai báo y tế tại chung cư không?”, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đặc biệt lưu ý các quận, huyện, thị xã, đến các xã, phường, thị trấn kiểm tra giao thông, công tác phòng chống dịch tại khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và các tỉnh có dịch hiện nay, đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang.

Cùng với đó, phải tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh, tại các nhà hàng ăn uống. Tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong phòng, chống dịch. Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị 30 quận, huyện, thị xã sẵn sàng kích hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất, từ việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đến việc dập dịch với phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) một cách kịp thời, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, "phải luôn sẵn sàng ở thế tấn công trong việc kiểm soát, phòng, chống dịch để nhanh chóng có phương án bao vây, từng bước dập dịch trên toàn thành phố. Toàn lực lượng phải sẵn sàng các phương án để bảo đảm cho sự kiện bầu cử diễn ra sắp tới được thành công tốt đẹp"… 

Xét nghiệm sàng lọc cho người trở về từ khu vực có dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin, từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 82 ca mắc ngoài cộng đồng tại 17 quận, huyện.

Về công tác khoanh vùng, xử lý dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố có 38 điểm phong tỏa, thực hiện theo phương châm nhỏ, hẹp với tinh thần linh hoạt, khẩn trương tùy vào tình hình thực tế.

Đánh giá tình hình dịch còn nhiều diễn biến phức tạp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) và Chế xuất Hà Nội đã chủ động liên hệ với các tỉnh để cập nhật số lượng người làm tại các KCN của các tỉnh nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

"Cụ thể, có 151 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang; 6.153 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Ninh", Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Với thống kê trên 6.300 người ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang, Bắc Ninh , Sở Y tế đã đề nghị các quận, huyện, thị xã yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề xuất các biện pháp: Cần tăng cường hơn nữa công tác xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho những người từ khu vực có dịch; quản lý chặt những người làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; tăng cường hiệu quả hoạt động của các tổ tuyên truyền COVID-19 cộng đồng; siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung…/.