Lào Cai: Yêu cầu đảm bảo y tế cho bầu cử
Lào Cai chủ động phòng, chống dịch COVID -19 phục vụ bầu cử. (Ảnh: QH)

Theo đó, thời gian diễn tập sẽ diễn ra từ 08h ngày 19/5/2021 (thứ 4), tại thôn Tòng Già, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Thành phần dự diễn tập có Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh; Ủy ban bầu cử huyện Bảo Thắng; đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm y tế tuyến huyện: 01 người/đơn vị/huyện. Cán bộ tham gia diễn tập gồm cán bộ Trạm y tế, các thành viên tổ bầu cử thôn Toòng Già, thị trấn Phong Hải; cán bộ chiến sỹ thuộc Trung đoàn 254; cán bộ tham gia diễn tập khác do sự chỉ đạo của BCĐ tỉnh, huyện.

Các lực lượng chức năng thực hiện diễn tập theo nội dung kịch bản với 4 tình huống giả định bao gồm: Thực hiện bầu cử tại một địa điểm cố định đối với người có sức khỏe bình thường; Thực hiện bầu cử tại một địa điểm cố định khi phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ/mắc bệnh; Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; Tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung.

Theo đó, bố trí lực lượng y tế tại các điểm bỏ phiếu, có đoàn viên thanh niên hỗ trợ công tác tiếp đón, khai báo y tế, tuyên truyền giãn cách theo đúng Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh, giám sát và yêu cầu người tham gia tổ chức bầu cử và đi bầu cử thực hiện quy định 5K; thực hiện khai báo y tế trực tiếp (bằng giấy) hoặc khai báo y tế điện tử theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế thông qua các ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi... bằng QR-CODE hoặc đường link liên kết nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh; toàn bộ cử tri được kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn phòng, chống dịch và sàng lọc nhanh, phát hiện các biểu hiện sốt, ho, khó thở và thực hiện khử khuẩn. Sử dụng thùng phiếu lưu động, thực hiện khử khuẩn hòm phiếu lưu động trước khi vận chuyển đi và sau khi kết thúc tại mỗi điểm bỏ phiếu, bọc bằng nilong trong quá trình vận chuyển; có biện pháp bảo đảm an toàn, đúng quy định cho cán bộ tổ bầu cử và cử tri cách ly tại nhà, cách ly tập trung...

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày bầu cử, tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các phương án, nhằm kịp thời đối phó với các tình huống phức tạp của dịch COVID -19 để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử ở tỉnh Lào Cai cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc chủ động các kịch bản, sẵn sàng ứng phó với nguy cơ bùng phát, lây lan dịch, bệnh vào địa bàn cần đặt lên hàng đầu.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Hương, ngành Y tế đã có một kế hoạch rất chi tiết, đảm bảo các tình huống và y tế khi có tình huống xảy ra. Ví dụ, tình huống không có dịch, tình huống có dịch và tình huống theo mức cấp độ dịch. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Hương bày tỏ mong muốn các địa phương vào cuộc, huy động tập thể toàn nhân dân tham gia.

Công tác phòng, chống dịch COVID - 19 đang được tỉnh Lào Cai triển khai quyết liệt, chủ động với các giải pháp linh hoạt. Qua đó, tạo thuận lợi để tất cả cử tri đều có thể thực hiện quyền bầu cử của mình, hướng đến mục tiêu đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định./.

Phản hồi

Các tin khác