Ngày bầu cử đặc biệt của các cử tri khu cách ly

Tại điểm bỏ phiếu Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội (nơi đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch COVID-19), ngày 23/5, 705 cử tri tại khu vực “đặc biệt” này đã phấn khởi thực hiện quyền công dân của mình.

Các bác sĩ và bệnh nhân làm nhiệm vụ phòng chống dịch trước khi bỏ phiếu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương . Ảnh Thanh Đặng

Các bác sĩ và bệnh nhân làm nhiệm vụ phòng chống dịch trước khi bỏ phiếu tại

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương . Ảnh Thanh Đặng

BSCKII, Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Mặc dù BV đang trong điều kiện bị cách ly y tế nhưng tất cả các khâu chuẩn bị cho việc bầu cử đều được triển khai kỹ lưỡng, chu đáo, an toàn để đảm bảo việc bầu cử tiến hành thuận lợi và tốt đẹp. Đồng thời để đảm bảo tránh lây nhiễm chéo, BV chuẩn bị cho mỗi cử tri một thước, bút riêng. Sau đó khi chuyển hòm phiếu sang cho phòng khác tại BV  hòm phiếu phải đảm bảo xịt, khử khuẩn cẩn thận .

Cầm lá phiếu trên tay, cử tri Doãn Thị Nguyệt, Trưởng phòng Điều dưỡng BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xúc động chia sẻ: "Tôi rất vui mừng, tự hào là công dân Việt Nam hôm nay được góp phần trách nhiệm cùng cử tri cả nước chọn ra những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho nhân dân để làm cho đất nước ngày càng mạnh giàu, phát triển và người dân được ấm no, hạnh phúc".

Còn tại Bệnh viên K, sáng ngày 23/05, BV đã long trọng tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong điều kiện bệnh viện đang phong tỏa các cơ sở để phục vụ công tác phòng chống bệnh. Hơn 2.000 cử tri ở đây đã tham gia bỏ phiếu trong điều kiện đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống dịch.

Cử tri tiến hành bỏ phiếu tại Bệnh viện K. Ảnh: Trần Hà

Cử tri tiến hành bỏ phiếu tại Bệnh viện K. Ảnh: Trần Hà

Theo TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, việc đảm bảo an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện bầu cử là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 Chính vì vậy, bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng giờ, từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử và đã được cán bộ y tế chuẩn bị và cung cấp trang phục bảo hộ từ trước đó.

Đảm bảo mỗi người khi đi bầu cử đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét. Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh.

 Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện K, công tác bầu cử chuẩn bị chu đáo, trang trọng thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 Phấn khởi đi bỏ phiếu từ sớm, bác Phạm Công Chính, 73 tuổi, quê tại Phủ Lý, Hà Nam tham gia bầu cử tại khoa Nội 6, Bệnh viện K chia sẻ: “Hiện tôi và rất nhiều người bệnh đã cách ly tại Bệnh viện 17 ngày, có 2 vấn đề quan trọng mà tôi muốn chia sẻ, thứ nhất là bệnh nhân như chúng tôi rất cảm ơn, yên tâm, tin tưởng vào công tác chống dịch của Bệnh viện, dù cách ly hơn 2 tuần rồi nhưng tâm lý, sức khỏe của chúng tôi rất tốt, cũng nhờ sự quan tâm, chu đáo của đội ngũ cán bộ y tế. Thứ hai, tôi và rất nhiều người bệnh khác rất phấn khởi vì được thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân giữa tâm dịch như hiện nay, chúng tôi tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch và nội quy, hướng dẫn khi bầu cử. Tôi tin tưởng rằng công tác bầu cử tại bệnh viện sẽ diễn ra thành công và đảm bảo an toàn”.

 Còn tại Bắc Giang, là "điểm nóng" dịch bệnh, với khoảng 1,4 triệu cử tri trong đó 10.603 cử tri thuộc diện F1 được cách ly y tế tập trung; 47.072 cử tri F2 hiện đang cách ly tại hộ gia đình, Bắc Giang đã triển khai bầu cử trong điều kiện nhiều nơi trên địa bàn thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội.

Từ 6h30 sáng, hòm phiếu di động đã được tổ bầu cử và nhân viên y tế mang đến tận nhà của người dân tại các xã  để thực hiện bỏ phiếu. Huyện Yên Dũng, Việt Yên là một trong những địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang.

Hòm phiếu di động tại điểm bầu cử xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: Hữu Trình

Hòm phiếu di động tại điểm bầu cử xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: Hữu Trình

Là người dân trên địa bàn huyên, đang thực hiện gian cách tại nhà, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Dù đang cách ly tập trung nhưng chúng tôi vẫn được thực hiện quyền công dân của mình, chúng tôi rất vui mừng và sẽ nghiêm túc bầu cử theo đúng hướng dẫn. Người dân chúng tôi mong các đại biểu trúng cử sẽ có trách nhiệm lo cho dân, đất nước, đặc biệt tham gia khống chế và dập tắt đại dịch COVID-19".

Tại Bắc Ninh, là một trong những tỉnh bầu cử sớm từ ngày 22/5, theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm bầu cử là các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, cuộc bỏ phiếu diễn ra trang nghiêm và luôn đảm bảo công tác giãn cách, phòng chống dịch bệnh. Trong quá trình bầu cử, cả người bệnh, cán bộ đều có tinh thần tốt, vui vẻ. Nhiều cử tri bày tỏ sự tin tưởng cuộc bầu cử diễn ra đảm bảo an toàn, thành công tốt đẹp.

Chị Lê Ngọc Hà, tại thị xã Từ Sơn, là trường hợp F1 đang cách ly tập trung tại thị xã cho biết:  Hôm nay chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi được đi bầu cử tại khu cách ly tập trung, thực hiện quyền công dân của mình. Tại đây chúng tôi được quyền lựa chọn bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi sẽ lựa chọn sáng suốt những đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. “Chúng tôi mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, tiếp tục gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đưa tỉnh nhà phát triển. Đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch hiện nay, mong rằng lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo, triển khai mọi hoạt động để bảo vệ sức khỏe người dân ” chị Hà chia sẻ.

Còn theo chị Nguyễn Minh Anh, một người dân tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện cách ly cho biết: “Trong những ngày ở khu cách ly, tôi được cán bộ tuyên truyền và phát danh sách ứng cử viên để nghiên cứu. Trong không khí ngày hội toàn dân bầu cử, tôi cùng các cử tri nơi đây sẽ sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu nhất, có đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân”./.

Phản hồi

Các tin khác