Nhiều địa phương đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai

*Sáng 17/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. (Nguồn: Báo Phú Thọ)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. (Nguồn: Báo Phú Thọ)

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh lần này đều là những người có đủ tiêu chuẩn theo quy định, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt và đều được 100% của cử tri nơi công tác, cư trú tín nhiệm.

Các cơ quan, đơn vị được phân bổ cũng đã xem xét lựa chọn giới thiệu người ứng cử phù hợp cơ cấu, có trình độ, năng lực theo quy định.

Sau khi thảo luận, bàn bạc dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu tham dự Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất, biểu quyết nhất trí danh sách sơ bộ 12 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV (chưa tính 3 ứng cử viên Trung ương giới thiệu) và 147 ứng cử viên đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải khẳng định danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Thọ khóa XIX được thông qua đã đảm bảo cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu cư trú, làm việc tại địa phương là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, đại biểu chuyên trách, đại biểu Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đại biểu thuộc các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục, y tế, văn hóa...

Danh sách này cũng đảm bảo cơ cấu kết hợp về tỷ lệ đại biểu là nữ, người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng, trẻ tuổi...

*Cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội nghị thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2021-2026 là 106 người, trong đó cơ cấu, thành phần gồm tổ chức chính trị là 11 người; tổ chức chính trị-xã hội là 11 người; tổ chức xã hội là 5 người; lực lượng vũ trang là 2 người; cơ quan nhà nước cấp thành phố là 25 người; đơn vị hành chính cấp dưới là 19 người; đơn vị sự nghiệp thành phố là 11 người; tổ chức kinh tế là10 người; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn là 6 người; tổ chức tôn giáo là 3 người; dân tộc thiểu số là 1 người; tự ứng cử là 2 người.

Về cơ cấu kết hợp 48 nữ; 4 người dân tộc thiểu số; 17 người ngoài đảng; 30 người dưới 40 tuổi; 25 người tái cử; 4 người theo đạo.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Cần Thơ, đánh giá cao sự thống nhất của các đại biểu về danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trình tại hội nghị. Đồng thời yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiếp tục chỉ đạo hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trực thuộc phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của cư tri nơi cư trú ngay sau hội nghị này.

*Cũng trong sáng 17/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất số lượng, thành phần, cơ cấu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Theo đó, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Ninh Thuận là 12; trong đó 10 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở tỉnh giới thiệu và 2 người do Trung ương giới thiệu.

Danh sách ứng cử cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 có sự thay đổi về cơ cấu, trong đó đại biểu phụ nữ tăng 4 người, đại biểu trẻ tuổi tăng 14 người, người ngoài Đảng tăng 3 người so với hiệp thương lần thứ nhất.

Ngoài ra, số lượng người ứng cử giảm 1 người so với hiệp thương lần thứ nhất do 1 đơn vị kinh tế không giới thiệu người của đơn vị ra ứng cử, không gửi hồ sơ giới thiệu đúng thời gian quy định.

Tuy nhiên, số lượng người ứng cử nhìn chung vẫn đảm bảo theo quy định.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất với thành phần, cơ cấu và số lượng trên.

Tất cả 10 người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 89 người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đều đạt tín nhiệm của cử tri cơ quan, tổ chức, đơn vị./.

 

Phản hồi

Các tin khác