Sẵn sàng phương án chống dịch COVID-19 cho ngày bầu cử

*Sơn La xây dựng phương án ứng phó với dịch COVID-19

Tại buổi làm việc với tỉnh Sơn La, ngày 5/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương tỉnh Sơn La đã chuẩn bị tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc chuẩn bị bầu cử của tỉnh Sơn La được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao với nhiều cách làm sáng tạo, như: xây dựng kịch bản chi tiết trong bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu; kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, và Đoàn công tác kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 7, xã Hua La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, và Đoàn công tác kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 7, xã Hua La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, tỉnh Sơn La cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Sơn La để vận động bầu cử. Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri, ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có điều kiện để thông tin tới cử tri về dự kiến chương trình hành động, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của người đại biểu nếu được bầu; trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm; tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với những người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử; tiếp cận thông tin đầy đủ, chính thống, làm cơ sở lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đại đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Ngoài ra, tỉnh Sơn La cần xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo y tế, nhất là ứng phó với dịch COVID-19 và thiên tai trong thời gian bầu cử; đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm và cơ sở vật chất phục vụ bầu cử; bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử...

*Bắc Ninh chủ động phòng, chống dịch, xử lý tình huống phát sinh liên quan bầu cử

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các kế hoạch nhằm thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch bệnh và xử lý các tình huống phát sinh về y tế liên quan đến cuộc bầu cử theo phương châm "bốn tại chỗ".

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả cao, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành chức năng tập trung lãnh đạo, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử, tích cực tham gia bầu cử. Các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri, bảo đảm cho việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện đúng luật, không để sai sót. “Tỉnh cần tập trung công tác phòng, chống đại  dịch COVID-19 theo quy định, để đảm bảo an toàn và tổ chức thành công cuộc bầu cử”, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh.

*Nam Định sẵn sàng phương án chống dịch cho ngày bầu cử

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại các đơn vị bầu cử, ngày 5/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phạm Đình Nghị yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền bầu cử; đồng thời đảm bảo an ninh-trật tự, an toàn phòng dịch trong thời gian diễn ra bầu cử.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống, diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, không làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Các điểm bỏ phiếu cần được bố trí hợp lý, nhất là phải ở nơi có không gian rộng nhằm thực hiện giãn cách, đặc biệt là tổ chức theo nguyên tắc một chiều để phòng ngừa các nguy cơ dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định yêu cầu các xã, phường, thị trấn rà soát số lượng cử tri đi làm ăn xa, người cao tuổi, sức khỏe yếu, nhất là những trường hợp đang phải áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, báo cáo Ủy ban Bầu cử các cấp áp dụng hình thức bầu cử phù hợp trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình.

Những địa phương có các khu, cụm công nghiệp với số lượng lớn công nhân trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chính quyền, cơ quan chức năng phải làm việc với chủ sử dụng lao động tạo thuận lợi cho các cử tri này tham gia bầu cử đầy đủ.

*Bình Dương xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Tính đến chiều 5/5, theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, tỉnh đang kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng; trong khi đó, các trường hợp F1, F2  đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, để phục vụ công tác bầu cử sắp tới, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam yêu cầu toàn hệ thống chính trị tại địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập trung để bảo đảm thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện tại, ngành y tế Bình Dương đã sẵn sàng kích hoạt phương án khi phát hiện trường hợp cử tri sốt, ho, theo đó người này sẽ được đưa sang phòng cách ly, được hướng dẫn thực hiện bỏ phiếu theo quy định, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Với những cử tri đang được cách ly tại nhà, ngành y tế sử dụng thùng phiếu di động, mang đến tận nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19. Tại các khu cách ly y tế tập trung, khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ có thùng phiếu riêng và được khử khuẩn.

Bên cạnh đó, để chủ động phương án phòng, chống nếu dịch xảy ra trên địa bàn, ngành y tế tỉnh bố trí tại mỗi huyện, thị, thành phố một khu cách ly với ít nhất 100 giường nhằm phục vụ cách ly các đối tượng F1. Tỉnh cũng đang chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tại cư xá nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước với sức chứa 1.000 giường và Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng có 400 giường để đón công dân Việt Nam trên các chuyến bay hồi hương do Quân khu 7 điều tiết về Bình Dương./.

Phản hồi

Các tin khác