Truyền thông nước ngoài đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho bầu cử
Sáng 23/5, hãng tin Reuters có bài viết đưa tin về cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh chụp màn hình)

Sáng 23/5, hãng tin Reuters của Anh có bài viết phản ánh không khí của ngày bầu cử diễn ra trong không khí hân hoan, với các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Theo bài viết, trong ngày hôm nay, gần 69,2 triệu cử tri sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân để sáng suốt lựa chọn ra các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Hãng truyền thông Anh dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Tôi mong muốn cử tri cả nước hãy nhận thức rõ vai trò, vị trí làm chủ đất nước của mình, tích cực đi bầu để lựa chọn các đại biểu mà mình tin tưởng nhất, xứng đáng nhất, nói lên tiếng nói xây dựng cho đất nước, cho ngành, cho giới của mình”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ, đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát nguy hiểm, đã lan rộng tới gần 1 nửa tỉnh thành trên cả nước. Tại một số nơi, các biện pháp giãn cách xã hội đang được áp dụng. Chính vì thế, đồng chí Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thực hiện các biện pháp cần thiết phòng chống dịch nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công trọn vẹn.

Theo Reuters, cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang ứng phó với làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 đã ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mới kể từ sau khi bùng phát vào cuối tháng 4/2021. Ghi nhận của phóng viên Reuters cho thấy, cử tri tại một số khu vực xa xôi và trung tâm cách ly tỉnh Bắc Ninh đã được tiến hành bỏ phiếu sớm vào ngày 22/5. Công tác chuẩn bị và tiến hành các thủ tục bầu cử đã diễn ra theo tinh thần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19. Các thành viên trong ban tổ chức bầu cử mặc đồ bảo hộ đã phun khử khuẩn hòm phiếu trước khi đưa đến khu cách ly để các cử tri tiến hành bỏ phiếu.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cũng vừa có bài viết ca ngợi công tác chuẩn bị chu đáo tại tất cả các tỉnh thành, địa phương trên địa bàn cả nước để bảo đảm ngày hội của toàn dân diễn ra an toàn, cởi mở và minh bạch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Bài viết dẫn lời Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, công tác chuẩn bị đã được thực hiện một cách toàn diện nhằm bảo đảm cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra suôn sẻ. Nhiều địa phương đã đưa ra những sáng kiến hiệu quả để tuyên truyền về bầu cử bên cạnh với việc triển khai tốt công tác chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ cho bầu cử. Đại dịch COVID-19 đã tác động nhất định đến công tác chuẩn bị bầu cử. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử Quốc gia đã có những biện pháp cụ thể như ban hành tài liệu chỉ đạo và hướng dẫn các hoạt động bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh.

Tờ Thời báo Kinh tế của Ấn Độ kỳ vọng Quốc hội mới của Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trong các vấn đề chủ chốt của khu vực. (Ảnh chụp màn hình)

Tờ Thời báo Kinh tế của Ấn Độ (Economic Times) ngày 22/5 đăng bài viết với tựa đề “Quốc hội mới của Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trong các vấn đề chủ chốt của khu vực” . Tác giả bài viết khẳng định, cuộc bầu cử diễn ra vài tháng sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã cho thấy tính liên tục của một cường quốc kinh tế mới nổi ở châu Á và sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác giữa các cơ quan lập pháp của Việt Nam và Ấn Độ.

Tác giả cho biết trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, có tổng cộng có 866 người ứng cử vào 500 ghế Quốc hội. Sự kiện chính trị trọng đại này được đánh giá có tính minh bạch lớn, đảm bảo quyền lợi của người dân Việt Nam. Tác giả bài viết kỳ vọng Quốc hội mới của Việt Nam sẽ đẩy mạnh các mục tiêu về chính sách đối ngoại cũng như các mục tiêu kinh tế và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ-Việt Nam chặt chẽ hơn trong các vấn đề khu vực quan trọng như Biển Đông, Myanmar, an ninh hàng hải và kết nối.

Cũng giống như các cơ quan khác của Nhà nước, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Quốc hội khóa mới dự kiến sẽ thúc đẩy lộ trình phát triển đất nước do Đại hội Đảng XIII đề ra, đồng thời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Việt Nam bao gồm đa phương hóa và đa dạng hóa, qua đó góp phần duy trì và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo đánh giá của tác giả bài viết, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Các điểm bầu cử cơ bản chuẩn bị rất tốt về các điều kiện, nhân lực, nhất là quy trình phòng, chống COVID-19. Chính quyền các địa phương đều có phương án ứng phó và ưu tiên các nỗ lực phòng, chống dịch, không được lơ là mất cảnh giác để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn và hiệu quả./.


 

Phản hồi

Các tin khác