Đảm bảo cung ứng điện an toàn cho người dân TP Hồ Chí Minh
Các công nhân

Các công nhân ngành điện tiến hành kiểm tra để củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện... đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. (Ảnh: Chi Lan)

Thực hiện phương châm “bốn tại chỗ, ba sẵn sàng”

Theo ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, Tổng công ty đã quán triệt tất cả các đơn vị thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả) trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Song song đó, các đơn vị tiến hành kiểm tra để củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện, đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu như các cột điện ở triền dốc, bờ sông, các đường dây mới... để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện; chủ động gia cố, sửa chữa đối với các khu vực có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo an toàn các công trình điện do đơn vị quản lý; trường hợp phát hiện nguy hiểm cần phải tiến hành khẩn cấp việc di dời các công trình điện ra khỏi khu vực sạt lở, xử lý ngay các sự cố về điện do sạt lở gây ra.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan đối với công tác phòng, chống thiên tai (mưa, bão, ngập lụt, triều cường…) trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện. Thường xuyên kiểm tra để phát hiện và sửa chữa những khu vực ngập úng, khu vực cấp điện quan trọng để kịp thời sửa chữa ngay những bất thường khi phát hiện. Kiểm tra, thay thế hoặc đề nghị các chủ đầu tư thực hiện thay thế ngay các tủ điện rỉ sét lâu năm, gây mất an toàn và có nguy cơ rò điện cao của các tủ điện phân phối, đặc biệt tại các trường học, các cơ sở nuôi dạy trẻ, các trường mầm non, khu vui chơi giải trí và các chung cư, nơi tập trung đông người trên địa bàn quản lý.

EVNHCMC cũng đã yêu cầu các đơn vị cập nhật khu vực ngập úng cục bộ của các nhà cao tầng có thiết bị điện, trạm điện riêng đặt tại tầng hầm (chung cư, cao tầng thương mại...) và lập các phương án phối hợp xử lý nhanh khi xảy ra ngập úng...

Ông Luân Quốc Hưng cũng cho biết thêm, trong trường hợp nếu có xảy ra sự cố do giông, lốc, các đơn vị cần thực hiện các biện pháp để nhanh chóng khôi phục nguồn, lưới điện phục vụ sản xuất, phục vụ sinh hoạt, ổn định đời sống nhân dân trong vùng lụt bão. Đặc biệt nhanh chóng xử lý sự cố lưới điện, trạm điện, ưu tiên khôi phục nguồn điện cho các phụ tải quan trọng, khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư.

Cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa


Để ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ… EVNHCMC khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. Nếu bị ướt, các thiết bị này rất có thể có nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, đặc biệt đối các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan.

Bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Ngoài ra, bà con nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

Lúc trời mưa, bà con không đứng trú tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân cần gọi ngay đường dây nóng của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP. Hồ Chí Minh để được xử lý, khắc phục kịp thời./.

Phản hồi

Các tin khác