Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho Ngày hội bầu cử
Băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày hội toàn dân đi bầu cử (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Xác định đây là hoạt động chính trị quan trọng, để việc bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Các địa phương treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Bầu cử tại trụ sở chính (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Các địa phương treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Bầu cử tại trụ sở chính. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Đưa không khí bầu cử đến từng hộ dân, từng cử tri

Suốt thời gian qua, đặc biệt trong hơn 1 tháng trở lại đây, công tác tuyên truyền thường xuyên được quan tâm đẩy mạnh, góp phần cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Công tác tuyên truyền về bầu cử được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cở sở tích cực thực hiện, được triển khai đồng bộ, toàn diện, đảm bảo theo các nội dung chỉ đạo, trong đó công tác tuyên truyền bầu cử tập trung vào 03 đợt phù hợp với từng giai đoạn, tiến độ công việc bầu cử và gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, địa phương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng: Đợt 1 từ tháng 2/2021 đến hết tháng 3/2021 tập trung về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; Đợt 2 từ 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021 tập trung tuyên truyền quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, tiêu chuẩn người ứng cử, cổ vũ, động viên mọi người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; Đợt 3 sau ngày bầu cử tập trung thông tin, tuyên truyền về kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử sau khi được cấp có thẩm quyền công bố chính thức; kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử; biểu dương những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử…

Các cấp ủy đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể tích cực quán triệt và tuyên truyền về cuộc bầu cử, quyền lợi của nhân dân trong bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, công tác nhân sự của Đảng để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết để sáng suốt lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính - xã hội đã ứng dụng, phát huy hiệu quả các trang thông tin điện tử, Fanpage, Facebook, Zalo… để tuyên truyền và lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên và Nhân dân về công tác chuẩn bị bầu cử; nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của các tầng lớp Nhân dân, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác tham gia bầu cử.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử an toàn và đúng pháp luật (Ảnh: PV)

Sẵn sàng cho ngày bầu cử an toàn và đúng pháp luật. (Ảnh: PV)

Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh cho thấy, bản thân các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh như: Đài PT-TH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh đã xây dựng kế hoạch với nhiều tin, bài, chuyên trang, chuyên mục nhằm tuyên truyền sâu rộng các hoạt động về bầu cử. Nhiều đơn vị báo chí khác trong cả nước như: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Người đại biểu nhân dân… cũng đã tuyên truyền khá chi tiết, cụ thể về các hoạt động liên quan tới công tác bầu cử của tỉnh Vĩnh Phúc tới đông đảo người dân khắp cả nước.

Đặc biệt, hệ thống loa truyền thanh tại các địa phương đã tăng cường thời lượng phát các tin, bài, tài liệu, văn bản về cuộc bầu cử.

Các Sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ (Sở Nội Vụ, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cũng đã tích cực phổ biến, tuyên truyền về bầu cử theo đúng quy định của pháp luật…

Tại các huyện, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về bầu cử như: Mở các chuyên mục về bầu cử trên bản tin hoạt động của các huyện, thành phố; công tác tuyên truyền bề nổi đang được quan tâm như treo các khẩu hiệu, băng zôn, pano, áp phích trên các tuyến đường lớn, tại các khu trung tâm.

Đáng chú ý, những cán bộ Ban công tác Mặt trận cơ sở xã, phường cũng liên tục đi đến từng hộ gia đình trên địa bàn để thống kê danh sách cử tri và kết hợp tuyên truyền về bầu cử.

Những ngày này, ở khắp các xã, phường, thị trấn của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, đi đâu cũng bắt gặp sắc đỏ rực rỡ của màu cờ Tổ quốc, của những tấm khẩu hiệu cổ vũ ngày bầu cử tràn ngập nhất là ở các địa điểm công cộng, các tòa nhà, khu trung tâm của tỉnh.

Đến nay, tỉnh đã triển khai 100% các bảng, cụm pano, vị trí, tuyến đường dành cho cổ động chính trị trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử; vận động các doanh nghiệp, đơn vị sở hữu các trụ, bảng, màn hình quảng cáo thương mại dành nhiều thời lượng để tham gia phục vụ công tác tuyên truyền.

Chưa đầy một tuần nữa thôi, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sẽ đến, và lúc này, không khí sẵn sàng cho ngày bầu cử đã hiển hiện ở mọi nơi, mọi chỗ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuyên truyền đa dạng các hình thức, phong phú các nội dung

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Lan dẫn đầu kiểm tra đảm bảo công tác y tế và an toàn cho ngày bầu cử sắp diễn ra (Ảnh: Báo Nhân dân)

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Lan dẫn đầu kiểm tra đảm bảo công tác y tế và an toàn
cho ngày bầu cử sắp diễn ra. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Không chỉ tuyên truyền qua báo chí, truyền thanh, truyền hình; gặp gỡ trực tiếp, phát tài liệu, tờ rơi; quảng bá qua băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường, nơi công cộng, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền bầu cử mang tính sáng tạo, đem lại hiệu quả cao đối với người dân.

Các hoạt động tuyên truyền trên báo chí của tỉnh được thể hiện bằng các loại hình báo viết, báo mạng, báo nói, báo hình với nội dung phong phú, phản ánh, cập nhật các hoạt động chuẩn bị bầu cử của các cấp, các ngành; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; giới thiệu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác bầu cử; tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tuyên truyền về tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; về quyền bầu cử của công dân...

Song song với các hình thức tuyên truyền qua báo chí thì các hình thức tuyên truyền trực tiếp, trực quan sinh động tại cơ sở hay những cuộc thi tìm hiểu pháp luật bầu cử được tổ chức tại nhiều nơi của tỉnh còn rất hữu hiệu để đưa thông tin bầu cử đến với người dân, hướng đến sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

Bên cạnh đó, các đơn vị, sở, ngành, địa phương của tỉnh cũng đã tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ, Internet, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. Các hoạt động chuyển tải, chia sẻ thông tin tuyên truyền, vận động bầu cử trên các trang web, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… đã thực sự mang lại những sắc màu tươi mới nhưng cũng rất hiệu quả trong công tác tuyên truyền bầu cử của địa phương.

Cũng theo Ủy ban bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, hoạt động tuyên truyền bầu cử trên địa bàn đã được triển khai kịp thời, đúng nội dung, kế hoạch.

Bầu cử an toàn, đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19

Đáng chú ý, trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp ngay trước thềm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban Bầu cử và Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh chủ động, linh hoạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) vận động bầu cử phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho hoạt động bầu cử tại địa bàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND xã Tam Quan, huyện Tam Đảo Nguyễn Tiến Đồng cho biết: tại các trụ sở làm việc và nơi công cộng, xã đã bố trí lực lượng để kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc COVID-19 thì chuyển sang nơi cách ly tạm thời để xử lý theo quy trình.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tiếp xúc cử tri huyện Bình Xuyên (Ảnh: Dương Hà, Báo Vĩnh Phúc)

Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tiếp xúc cử tri huyện Bình Xuyên. (Ảnh: Dương Hà, Báo Vĩnh Phúc)

Nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Thường trực (BTT) Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu BTT Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức hội nghị TXCT vận động bầu cử phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch. Việc mời và xác định số lượng cử tri, thành phần đại biểu tham dự được Ủy ban Bầu cử, MTTQ các cấp thực hiện qua hình thức như điện thoại, email, tin nhắn qua ứng dụng zalo, viber. Trong đó, giảm số lượng cử tri là cán bộ, công chức, ưu tiên mời cử tri là nhân dân, người lao động tham gia dự hội nghị.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vĩnh Yên Nguyễn Thị Hải Yến cho biết, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và thực hiện quyết định cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên, thành phố Vĩnh Yên tổ chức hội nghị TXCT để các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến.

Hay như tại địa bàn huyện Sông Lô, để đảm bảo sức khỏe cho người dân và thực hiện thành công cuộc bầu cử, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và đoàn thể nơi đây đã và đang tập trung cao độ, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với tinh thần quyết tâm, chủ động ngăn chặn, kiểm soát, không để dịch bùng phát trên địa bàn. Thực hiện khoanh vùng và kiểm soát kịp thời đối với các địa bàn có nguy cơ cao về dịch bệnh; rà soát, củng cố các Tổ phòng, chống COVID-19 tại các Tổ liên gia, thôn, xóm kết hợp với triển khai tập huấn nhanh theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Rồi phải kể đến Yên Lạc, để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật và thành công tốt đẹp trong bối cảnh cả tỉnh đang tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cấp ủy, chính quyền các địa phương vừa thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, vừa tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, giữ gìn ANCT-TTATXH, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho ngày bầu cử. Đến nay, các bước chuẩn bị cho bầu cử đã được thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian quy định.

Cán bộ, chiến sĩ công an huyện Sông Lô và lãnh đạo địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống COVID-19 (Ảnh: Nguyễn Lượng, Báo Vĩnh Phúc)

Cán bộ, chiến sĩ công an huyện Sông Lô và lãnh đạo địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân
thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Lượng, Báo Vĩnh Phúc)

Đồng chí Nguyễn Xuân Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Yên Lạc cho biết: Từ nay đến ngày bầu cử, BCĐ và Ủy ban Bầu cử huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan trong huyện chuẩn bị tốt các phần việc còn lại, đảm bảo thời gian, đúng luật định; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hướng dẫn, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các ứng cử viên vận động tranh cử. Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác bầu cử, chú ý đến mốc thời gian Bầu cử; có phương án để bảo vệ tốt tình hình an ninh trật tự.

Càng sát đến ngày bầu cử cũng như trong, sau ngày bầu cử, công tác tuyên truyền bầu cử sẽ tiếp tục được các ngành, các cấp, các địa phương triển khai đồng loạt, sôi động với nhiều hình thức thiết thực, sinh động phù hợp với từng đối tượng cử tri, người dân; đảm bảo cho ngày bầu cử thành công, an toàn, đúng quy định của pháp luật./.

Phản hồi

Các tin khác