Vĩnh Phúc yêu cầu đảm bảo công tác y tế phục vụ công tác bầu cử

                                                  Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: baovinhphuc.com.vn)

Chiều 13/5, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh phúc tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo tiến độ công tác bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, Vĩnh Phúc đã triển khai, thực hiện, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng thời gian, tiến độ theo quy định.

Hiên tỉnh Vĩnh Phúc có 1.163 đơn vị bầu cử; 1.165 ban bầu cử và 1.104 khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử các cấp đã niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của 6.261 ứng cử viên, trong đó có 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 85 ứng cử viên HĐND tỉnh, 488 ứng cử viên HĐND cấp huyện và 5.680 ứng viên HĐND cấp xã tại UBND các xã, phường, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu.

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  các cấp đang phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 107 và xây dựng kịch bản rõ ràng trong trường hợp có dịch và trường hợp không có dịch. Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, y tế trước, trong và sau ngày bầu cử.

Về công tác phòng chống dịch COVID -19, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, với quan điểm chỉ đạo là phải tập trung hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, thần tốc, thần tốc hơn nữa trong truy vết, Vĩnh Phúc đã nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao nhất và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Thoe đó, mở rộng, bổ sung các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế; chỉ đạo các cơ sở y tế, các khu vực cách ly bảo đảm an toàn trong phòng dịch, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm ra cộng đồng; Công an tỉnh tiếp tục quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương rà soát lại các nội dung bầu cử theo quy định, bảo đảm y tế, an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Đồng thời cần chủ động tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử xong trước ngày 16/5/2021; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm ít nhất mỗi huyện có 2/3 tổ bầu cử được kiểm tra.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch là không chủ quan, không lơ là, nhưng cũng không nóng vội, không thái quá, chỉ thực hiện khoanh vùng, cách ly ở những nơi có dịch, phong tỏa ở những nơi có nhiều ca dương tính, đặc biệt là khoanh vùng lõi dịch để thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

“Cơ quan chức năng chỉ đạo các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm cho 100% công nhân, lao động từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp.

Ban chỉ đạo tỉnh hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong việc tổ chức xét nghiệm cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp và người dân.

Tổ chức phát động, khuyến khích toàn dân thực hiện xét nghiệm tự nguyện để bảo đảm sức khỏe, chung tay cùng tỉnh phòng, chống dịch hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp trốn, tránh cách ly, chậm cách ly, chậm khai báo y tế, cư trú bất hợp pháp, nhất là trong các doanh nghiệp”- đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu.

Phản hồi

Các tin khác