Đồng Nai: Tăng cường tuyên truyền về công tác bầu cử
x

 Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi giám sát, kiểm tra tại UBND tỉnh. (Ảnh: Công Nghĩa)

Chiều 22/4, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia đã giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dan (HĐND) các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) tại Đồng Nai.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai; Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; Cao Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, Đồng Nai có trên 2,246 triệu cử tri. Về thành lập đơn vị bầu cử, Đồng Nai có 4 đơn vị bầu cử ĐBQH,  27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 95 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.157 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã . Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc thành lập 1.492 tổ bầu cử và xác định vị trí đặt các tổ bầu cử này.

Tỉnh đã chuẩn bị tiến hành các điều kiện cần thiết như: công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ công tác bầu cử. Sau khi hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban bầu cử các cấp sẽ công bố danh sách chính thức những người ứng cử HĐND cùng cấp theo từng đơn vị bầu cử.

Dù khối lượng công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử rất lớn nhưng tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, các địa phương chuẩn bị chu đáo, bài bản, khoa học với chất lượng cao. Cụ thể công tác tuyên truyền đã thực hiện theo chiều sâu, bằng nhiều hình thức, nhiều đối tượng, đặc biệt là trong công nhân lao động, đồng bào có đạo, vùng sâu, vùng xa…để mọi người dân đều hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong tham gia bầu cử.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Công an tỉnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công tác bầu cử. Được sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Công an và Tỉnh ủy, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và đến nay trên địa bàn không còn các băng nhóm tội phạm hoạt động dưới hình thức xã hội đen. Những đối tượng cộm cán đã bị xử lý hoặc bị vô hiệu hóa.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lê Quang Trung cho biết: Sở đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bệnh viện, trung tâm y tế đảm bảo công tác y tế cho cuộc bầu cử, trong đó có 2 vấn đề quan trọng là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhất là chủ động các phương án ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Sở chỉ đạo thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các điểm bầu cử được phun khử khuẩn 100%, cử tri đi bỏ phiếu sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế. Các điểm bầu cử được quán triệt thực hiện phương án y tế trong điều kiện không có giãn cách, có giãn cách. Với những người trong khu cách ly, sẽ có thùng phiếu được đưa vào trong, sau khi cử tri bỏ xong, thùng phiếu sẽ được đưa ra ngoài khử khuẩn trước khi kiểm phiếu.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, sẽ tạo điều kiện tối đa để các ứng cử viên ĐBQH do Trung ương giới thiệu về ứng cử tại Đồng Nai thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Đồng Nai và Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai. Đồng thời, chỉ đạo các lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành giảm hội họp tăng cường đi cơ sở để đôn đốc công tác chuẩn bị bầu cử.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn đánh giá rất cao công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của tỉnh, đồng thời tin tưởng cuộc bầu cử tại địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ thành công tốt đẹp, đảm bảo chất lượng, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng chí đề nghị các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục quán triệt các quy định về công tác bầu cử; chuẩn bị tốt cho ứng cử viên thực hiện tiếp xúc, vận động bầu cử; tập trung hoàn thành niêm yết danh sách cử tri và theo dõi di biến động cử tri tạm trú đang làm việc ở các khu công nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu, Ủy ban bầu cử các cấp và các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai cần tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân, công nhân lao động ở các khu công nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Từ đó, cử tri thấy được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, hăng hái đi bầu cử, tránh tình trạng bầu hộ, bầu thay.

Các lực lượng Công an, Quân đội thực hiện tốt các phương án bảo đảm tuyệt đối tình hình an ninh trật tự; ngành y tế có kịch bản để ứng phó trong trường hợp dịch bệnh COVID -19 bùng phát tại địa phương, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn, tiết kiệm.

Trước đó, đồng chí Đỗ Bá Tỵ và các thành viên Đoàn công tác Hội đồng Bầu cử quốc gia đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một điểm bỏ phiếu tại  phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), kiểm tra công tác đảm bảo y tế tại Trạm y tế  phường Hiệp Hòa, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Công an TP Biên Hòa tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và  Ủy ban bầu cử TP Biên Hòa.

Phản hồi

Các tin khác