Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch để đảm bảo phục vụ bầu cử

Ngày 18/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo phục vụ cuộc bầu cử.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn báo cáo tại Hội nghị. (Ảnh: Hồ Hường)

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn báo cáo tại Hội nghị. (Ảnh: Hồ Hường)

Báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo phục vụ cuộc bầu cử, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bộ Y tế đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ được Tiểu ban an ninh y tế giao theo chức năng nhiệm vụ của mình. Trong đó tập trung nhất vào chức năng phòng chống dịch bệnh COVID-19 để bảo đảm công tác phục vụ bầu cử. Bộ Y tế đã thực hiện một số công việc chính như sau:

Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo, cụ thể  Kế hoạch 538/KH- BYT ngày 22/4/2021 về công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, mục đích và nhiệm vụ của kế hoạch là đảm bảo tổ chức phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho: Các đồng chí Lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ bầu cử Quốc gia; Người dân tham gia bầu cử Quốc gia.

Kế hoạch 538/KH- BYT cũng nêu rõ nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổng thể về bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử Quốc gia bao gồm các công việc như sau: Đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc gia; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm dịch trước và trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc gia; Bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đối tượng tham dự bầu cử Quốc gia. Bố trí các Tổ y tế, bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn.

Đồng thời, theo kế hoạch cần chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa (nếu có). kế hoạch đưa ra đầy đủ, chi tiết các hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát chất lượng nước; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức thường trực cấp cứu và xử trí các trường hợp đặc biệt. 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lây lan ở nhiều địa phương, Bộ Y tế đã có công điện 668/CĐ-BYT ngày 16/5/2021 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện các hướng dẫn của Kế hoạch 538/KH- BYT và thường xuyên cập nhật của các địa phương; có phương án, giải pháp phù hợp trong một số tình huống. Công điện cũng đề nghị các địa phương bổ sung phương án bầu cử cho cử tri làm nhiệm cách ly điều trị bệnh; đảm bảo các quy định về khử khuẩn hòm phiếu, người phục vụ hòm phiếu phải đảm bảo trang bị phòng hộ…

Đối với các địa phương đang phát hiện ca nhiễm, các điểm bầu cử bố trí khu cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm; điểm bầu cử đảm bảo thông thoáng, đặc biệt tuân thủ 5K. Đồng thời Bộ Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc rà soát, đánh giá các phòng thí nghiệm, mở rộng công suất trong tình hình mới, sẵn sàng xét nghiệm trên diện rộng khi dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp cần thiết đảm bảo cho bầu cử.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về công tác phòng chống dịch COVID-19 kịp thời trước những diễn biến phức tạp như hiện nay; tổ chức các hoạt động hướng dẫn 63 tỉnh, thành tập huấn bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử; tổ chức Hội nghị y tế toàn quốc và nhiều hoạt động lồng ghép với giám sát y tế, cách ly y tế, xét nghiệm về phòng chống dịch.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát tại các địa phương; tham gia cùng các đoàn giám sát của Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế tại các tỉnh Ninh bình, Thanh Hóa, Nghệ An…Tại các đoàn làm việc, Bộ Y tế đều nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch, nâng cao tình thần chuẩn bị đảm bảo cho cuộc bầu cử.

Ngoài ra, trong điều kiện các nước láng giềng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các tỉnh vùng biên giới để đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các địa phương về công tác chống dịch trong điều kiện diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại cộng đồng. Bộ cũng cử các đoàn hỗ trợ kỹ thuật để giúp đỡ các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp như tại Vĩnh Phúc, Bắc Giang có thể chủ động ứng phó với tình thế.

Qua kiểm tra, giám sát, Bộ Y tế nhận thấy, về cơ bản các địa phương đã có sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, trách nhiệm đối với công tác y tế để chuẩn bị bầu cử. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch riêng cho phù hợp với địa phương mình trên cơ sở kế hoạch mà Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như: một số điểm bầu cử chưa có khu vực cho người nghi nhiễm COVID-19, chưa đảm bảo giãn cách 2m, thông thoáng, chưa đảm bảo cử tri đi bầu cử vào và ra theo một chiều. Trên cơ sở chỉ ra một số tồn tại, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh khắc phục hạn chế trên để hoạt động bầu cử diễn ra thông suốt và an toàn.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bộ Y tế đề xuất cần tiếp tục chỉ đạo Ủy ban bầu cử tại các địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, các địa phương cần thường xuyên giám sát dịch bệnh để có những ứng phó kịp thời. Bộ cũng đã thành lập tổ công tác thường trực để sẵn sàng giải đáp các thắc mắc,hướng dẫn các địa phương ứng phó với các tình huống xảy ra từ nay đến hết bầu cử./.

Phản hồi

Các tin khác