Phú Thọ: Lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai tại Phú Thọ. (Ảnh: Đ.Vũ)

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai tại Phú Thọ. (Ảnh: Đ.Vũ)

Tại hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Thọ đã báo cáo tình hình người giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tính đến 17h ngày 14/3, trừ 3 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiếp nhận và bàn giao cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh 12 hồ sơ của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV của tỉnh Phú Thọ và 147 hồ sơ ứng viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX; không có trường hợp nào tự ứng cử. 

Các ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh Phú Thọ lần này đều là những người có đủ tiêu chuẩn theo quy định, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt và đều đạt được mức độ tín nhiệm 100% của cử tri nơi công tác hoặc cư trú. Các cơ quan, đơn vị được phân bổ cũng đã xem xét lựa chọn giới thiệu người ứng cử phù hợp cơ cấu, có trình độ, năng lực theo quy định.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất, biểu quyết 100% nhất trí danh sách sơ bộ 12 ứng cử viên ĐBQH khóa XIV (chưa tính 3 ứng cử viên Trung ương giới thiệu về) và 147 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Phú Thọ đánh giá: Nhìn chung, công tác giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và việc kê khai hồ sơ, gửi hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử đều được tiến hành đúng quy trình, đúng pháp luật, đảm bảo tính dân chủ, công khai và kịp tiến độ thời gian. Cơ cấu, thành phần, số lượng người tham gia ứng cử đảm bảo theo đúng kết quả hiệp thương lần thứ nhất và các văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh. Các hội nghị giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo nội dung, trình tự theo luật định và luôn đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy dân chủ, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công tác bầu cử đạt kết quả tốt đẹp. 

Ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, từ ngày 21/3 – 13/4, Ủy ban MTTQVN cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ sẽ thống nhất với các cơ quan, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử để tổ chức hội nghị cử tri, lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, đảm bảo cử tri được bày tỏ sự tín nhiệm của mình đối với người tham gia ứng cử, từ đó đối chiếu, xem xét, lựa chọn được những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; các địa phương, đơn vị phải bảo đảm quyền bình đẳng của các ứng cử viên trong việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri và vận động bầu cử./.

Phản hồi

Các tin khác