Thành lập 23 đoàn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

Có 15 địa phương được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn, gồm: Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Đắc Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An và Bạc Liêu. Đến thời điểm này, trên địa bàn 3 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Nam đã có một số khu vực tổ chức bầu cử sớm.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia  Bùi Văn Cường báo cáo trước hội nghị. Ảnh: Viết Chung

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường.

(Ảnh: Viết Chung)

"Các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã được thành lập đầy đủ, theo đúng quy định pháp luật về bầu cử với 63 Ủy ban Bầu cử (UBBC) cấp tỉnh, 682 UBBC cấp huyện và 10.134 UBBC cấp xã. Có 184 Ban bầu cử ĐBQH, 1.059 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 6.188 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 69.619 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Ở các khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử", đồng chí Bùi Văn Cường cho biết.

Đặc biệt, theo đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập 23 đoàn công tác đến làm việc tại 53 tỉnh, TP để giám sát, kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, trong đó kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại nhiều tổ chức phụ trách bầu cử cấp huyện và cấp xã, kiểm tra việc niêm yết danh sách, chuẩn bị phòng bỏ phiếu tại nhiều điểm bỏ phiếu.

Trong đó, chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, y tế, các tình huống phát sinh trong ngày bầu cử, nhất là kịch bản, tình huống phát sinh về dịch COVID-19.

Đồng chí Bùi Văn Cường cũng cho biết, qua kiểm tra còn một số hạn chế, đặc biệt, tình hình dịch COVID - 19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều biến thể mới của virus, trong khi vẫn còn tình trạng người về từ vùng dịch không khai báo y tế trung thực, người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc còn tụ tập đông người, chưa thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế nên khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác bầu cử.

"Có nơi còn chưa chủ động xây dựng các phương án bảo vệ khu vực bỏ phiếu, hòm phiếu, phương án phòng chống dịch bệnh COVID -19 khi có cử tri bị sốt hoặc phương án bỏ phiếu trong trường hợp bị cách ly", Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho hay..

Phản hồi

Các tin khác