Long An: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Khi những ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đang đến gần khắp các nẻo đường của các địa phương trong tỉnh Long An đã rực rỡ sắc màu của cờ đỏ sao vàng, pano, áp phích tuyên truyền về cuộc bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đón mừng ngày hội lớn của non sông.

Báo cáo từ Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Long An: Đến nay công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bầu cử được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú. Các địa phương, đơn vị nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo của cá nhân, cơ quan, tổ chức về bầu cử theo quy định; niêm yết danh sách cử tri, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các địa phương tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Tại các hội nghị, những người ứng cử đều được cử tri đánh giá cao về trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống, được tín nhiệm cao. Ngoài ra, các địa phương còn tiến hành rà soát thống kê cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử.

Cử trị TP Tân An theo dõi tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Ảnh: Báo Long An)

Cử trị TP Tân An theo dõi tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
(Ảnh: Báo Long An)

*TP Tân An, tỉnh Long An có 55 người ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021- 2026 để bầu 33 đại biểu và 529 người ứng cử HĐND cấp xã, phường và 01 người ứng cử tại đơn vị phường Tân Khánh để bầu 321 đại biểu. Đến nay các xã, phường trên địa bàn TP đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Toàn thành phố có trên 106.700 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 94 đơn vị bầu cử. Ðến nay, danh sách cử tri được niêm yết, công khai tại trụ sở cơ quan, nhà văn hóa ấp, nơi công cộng để nhân dân kiểm tra theo đúng quy định.
Sau hội nghị hiệp thương lần ba thống nhất, công bố danh sách chính thức những người ứng cử, Ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương triển khai hội nghị hướng dẫn tổ chức tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử.

Song song đó, MTTQ các cấp cũng hướng dẫn rất kỹ cho các ứng cử viên về đề cương xây dựng chương trình hành động. Trong đó, đặc biệt lưu ý người ứng cử cần giới thiệu ngắn gọn về bản thân; chọn những vấn đề thuộc chuyên môn gắn với địa phương và giải quyết những vấn đề người dân quan tâm,… Đồng thời, phải thực hiện lời hứa gắn bó với nhân dân, tiếp và giải quyết các kiến nghị của công dân khi được ứng cử…

Ðể cử tri thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, Tiểu ban tuyên truyền bầu cử thành phố và các xã, phường bố trí xe thông tin tuyên truyền lưu động; treo băng-rôn, pa-nô tuyên truyền tại trụ sở làm việc, các tuyến đường chính của thành phố, xã, phường, khu dân cư.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử còn được các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố thực hiện thông qua các cuộc họp lệ chi bộ, chi, tổ hội tại khu dân cư.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử; phương án dự phòng ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến dịch COVID-19,… được chú trọng.

*Những ngày này, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo luật định, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn thành công.

Thạnh Hóa có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND huyện và 59 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND cấp xã. Căn cứ vào số cử tri ở huyện (49.448 cử tri), UBND huyện phê chuẩn thành lập 62 khu vực bỏ phiếu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri tham gia thực hiện quyền công dân. Trong các bước chuẩn bị, khâu giới thiệu nhân sự, tổ chức hiệp thương được Ban Chỉ đạo bầu cử huyện xác định là khâu quan trọng nhất. Việc dự kiến cơ cấu, thành phần phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND mỗi cấp bảo đảm hợp lý trong các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các cơ quan nhà nước, người ngoài Đảng, tôn giáo...

Huyện Thạnh Hóa trang hoàng cờ hoa sẵn sàng cho ngày hội lớn (Ảnh: Báo Long An)

Huyện Thạnh Hóa trang hoàng cờ hoa sẵn sàng cho ngày hội lớn (Ảnh: Báo Long An)

Các đơn vị đã xem xét giới thiệu những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, uy tín, trí tuệ và có sức khỏe đưa vào danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. Qua 3 vòng hiệp thương, Thạnh Hóa có 51 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, ngày 23/5, cử tri sẽ lựa chọn 30 người đủ tài, đức bầu làm đại biểu HĐND huyện. Cấp xã, có 449 người ứng cử, cử tri bầu ra 276 đại biểu HĐND cấp xã.

Trong những ngày này, danh sách cử tri, danh sách của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiểu sử tóm tắt người ứng cử được niêm yết tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và những nơi tập trung đông dân cư. Vận động bầu cử được thực hiện thông qua các kênh truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội và hội nghị tiếp xúc cử tri đã lần lượt diễn ra tại các ấp trên địa bàn 11 xã, thị trấn.

Ban Chỉ đạo bầu cử huyện, Ủy ban Bầu cử huyện đã phân công thành viên phụ trách địa bàn, kiểm tra công tác chuẩn bị ở các xã, thị trấn, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị này khắc phục những tồn tại, khó khăn, thực hiện khẩn trương các khâu, các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử thật chặt chẽ, bài bản, đúng luật định. Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất như con dấu bầu cử, hòm phiếu..., tiến hành cấp phát thẻ cử tri, công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử được tăng cường; đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.../.

Phản hồi

Các tin khác